Hình ảnh: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại Lâm Đồng, Gia Lai, Bắc Kạn, Yên Bái, Hòa Bình số 1

Trong 24 giờ qua, tỉnh Lâm Đồng đã có mưa nhiều nơi và có mưa vừa, tập trung các khu vực phía nam và tây nam tỉnh. Tổng lượng mưa tính từ 07h00 đến 20h00 ngày 31/7 phổ biến đạt từ 5.0 đến 20.0 mm và có nơi đạt trên 30.0 mm (Đam Rông đạt từ 27.0 đến 37.0 mm; thị trấn Đạ M'Ri đạt 37.2 mm). Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc TP. Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, TP. Đà Lạt đã gần bão hoà (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. 

Trong 6 giờ tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa nhiều mơi, lượng mưa tích luỹ phổ biến từ 10.0 – 20 mm (có nơi trên 30 mm, đặc biệt các huyện, thị: TP. Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đam Rông, TP. Đà Lạt, Lạc Dương). Nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất và ngập lụt cục bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các huyện, thị: TP. Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Di Linh, Đam Rông và khu vực lân cận (đặc biệt các vùng trũng thấp trong đô thị, vùng ven sông, suối nhỏ, đường, đèo, vùng sườn đồi dốc, bờ kè ta luy dương). 

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, lún sụt đất do mưa lũ dòng chảy: Cấp 1

Tại tỉnh Gia Lai, trong 6 giờ qua từ 21h00 ngày 31/7 đến 03h00 ngày 01/8 trên địa bàn có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được tại một số điểm như sau: Thủy điện Ia Grai 1: 67,4 mm, thủy điện Ia Grai 2: 49,6 mm, Làng Mít Kom II, Ia O: 43,2 mm; thủy điện Ia Hrung: 40,8 mm… 

Trong 6 giờ tới khu vực tỉnh Gia Lai tiếp tục có mưa. Lượng mưa tích lũy phổ biến từ 5 - 10 mm, có nơi trên 50 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất, sụt lún đất trên sườn dốc tại các huyện: Ia Grai (các xã Ia Tô, Ia Krai, Ia Grăng, Ia O, Ia Khai); Chư Prông (các xã Ia Piơr, Bình giáo, Ia Băng). Các xã còn lại của các huyện Ia Grai, Chư Prông chú ý theo dõi.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1

Tại Yên Bái, từ 14h – 20h ngày 31/7 các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to như: Pá Lau (Trạm Tấu) 63,0 mm; Phúc Sơn (Nghĩa Lộ)  47,0 mm; Túc Đán (Trạm Tấu) 46,2 mm; Ba Khe (Văn Chấn) 40,0 mm.

Trong 6 giờ tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30 mm, có nơi trên 40 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ; sạt lở đất trên sườn dốc ở các huyện: Trạm Tấu (Pá Lau, Túc Đán, Tà Si Láng, Bản Mù, Trạm Tấu); Văn Chấn ( Ba Khe, Suối Giàng, Nậm Búng, Tú Lệ); Văn Yên (Mậu A, Mậu Đông, Ngòi A, Tân Hợp);  Lục Yên (Lâm Thượng, Minh Chuẩn).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1

Tại Bắc Kạn, trong 6h qua, các khu vực trong tỉnh có mưa với lượng mưa phổ biến từ 10-40 mm; một số nơi có mưa rất to như: Côn Minh 83 mm, Quảng Bạch 52 mm, Tân Lập 56 mm, Hảo Nghĩa 46 mm, Bản Thi 42 mm. 

Trong 6h tới các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích luỹ phổ biến từ 20-50 mm; có nơi lượng mưa trên 80 mm. 

Có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các suối nhỏ, khe núi; sạt lở đất trên các sườn dốc, taluy dương, đường giao thông; ngập úng cục bộ ở các vùng trũng thấp ở các khu vực trong tỉnh, đặc biệt có nguy cơ cao tại các khu vực thuộc huyện: Chợ Đồn, nửa phía nam huyện Na Rỳ (xã Côn Minh, Hảo Nghĩa, Hữu Thác,…), huyện Bạch Thông, huyện Chợ Mới (xã Tân Sơn), TP. Bắc Kạn.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: cấp 1.

Tại Hòa Bình, từ 14h00 đến 19h00 ngày 31/07/2023 có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa đo được tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) 101,8 mm, Cao Phong 73,0 mm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) 62,0 mm. Độ ẩm đất (lượng nước tích lũy trong đất) tính đến thời điểm 19h00 ngày 31/7: Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc huyện Kim Bôi, Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc đạt trạng thái gần bão hòa, trên 90%. 

Dự báo trong 6 giờ tớí, khu vực tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến 30-50 mm, có nơi trên 60 mm. Nguy cơ sạt lở đất rất cao tại các huyện: - Kim Bôi, Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc. Nguy cơ sạt lở đất cao tại các huyện: - Mai Châu, Lương Sơn, Đà Bắc, Thành phố Hòa Bình. 

 Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

NT

Nguồn: baochinhphu.vn