Khai thác thế mạnh công nghệ thời đại 4.0 là yếu tố tiên quyết, thậm chí có tính sống còn với hoạt động của các doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hóa.

Theo các chuyên gia kinh tế, chuyển đổi số trong thời đại 4.0 được ra đời trong thời đại bùng nổ của Internet, và nó đang dần trở nên phổ biến rộng rãi trong thời gian gần đây. Trên thực tế, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, không phân biệt quy mô hay ngành nghề để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Lối vận hành sản xuất kinh doanh truyền thống đang trở nên phức tạp, rườm rà và kém hiệu quả. Chuyển đổi số sẽ là việc tư duy lại cách thức tổ chức con người, quy trình và công nghệ để tạo ra giá trị mới.

Điều này đã cho thấy, việc chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Và dĩ nhiên, bất cứ doanh nghiệp nào chọn cách “đi ngược” xu hướng quan trọng này đều có nguy cơ tụt hậu và thất bại.

BSR tập trung nguồn lực chuyển đổi số trong quản trị và hoạt động sản xuất kinh doanh.

BSR tập trung nguồn lực chuyển đổi số trong quản trị và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có thể thấy, mặc dù đại dịch Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam đang ở vào giai đoạn khó khăn, nhưng ở một góc nhìn tích cực, chính nó cũng đang thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng của công nghệ và tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp chuyển đổi số một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, thời điểm này đang mở ra các cơ hội kinh doanh và những ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chưa từng có, chẳng hạn như thương mại mạng xã hội, thương mại phát trực tuyến... Điều này không chỉ thay đổi về đối tượng kinh doanh mà đến cả phương thức và cách thức tổ chức kinh doanh ở thời kỳ này cũng thay đổi, đặc biệt ở hai mảng quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp.

Xác định rõ tầm quan trong và cấp thiết của công tác chuyển đổi số, Công cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã vạch rõ hành trình chuyển đổi số từ sớm. Theo đó, BSR đã nhanh chóng đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực chủ yếu: Sản xuất, vận hành, quản trị doanh nghiệp và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Chia sẻ về điều này, Tổng Giám đốc BSR - Bùi Minh Tiến nhấn mạnh, trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đối số là điều tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều đang hướng tới. Trước những bước tiến vượt bậc mà chuyển đổi số đã mang lại, các chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh để theo kịp xu hướng chung đó. “BSR đang từng bước thực hiện chuyển đổi số để áp dụng vào công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, thông minh hơn”, ông Tiến cho biết.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, BSR cũng từng bước thực hiện chuyển đổi số để áp dụng vào công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, thông minh hơn.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, BSR đang từng bước thực hiện chuyển đổi số để áp dụng vào công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, thông minh hơn.

Nhằm mang lại cho doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng cũng như cách tiếp cận đã được kiểm chứng nhằm dẫn dắt chuyển đổi số, trong thời gian qua BSR thường xuyên tổ chức các hội thảo liên quan đến ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành doanh nghiệp.

Đây là cơ hội để BSR có cách nhìn toàn diện trong công tác chuyển đổi số, đồng thời mong muốn các Ban chức năng BSR tập trung nghiên cứu tìm hiểu cách thức phù hợp, chuẩn bị nguồn lực, lên kế hoạch, lịch trình chuyển đổi số cụ thể để công tác này được thực hiện thành công, mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có thể thấy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho mỗi doanh nghiệp Việt Nam, thời điểm này những thách thức rất mới, để tồn tại, duy trì và phát triển trong thời đại công nghệ thay đổi các doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi về nhận thức và tư duy. Nếu chậm chân trong cuộc đua chuyển đổi số, họ có thể nhanh chóng bị đào thải, nhường chỗ cho những cá thể linh hoạt và nhạy bén hơn.

Phạm Đức
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/cong-nghe-24h/chuyen-doi-so-giup-doanh-nghiep-phat-trien-trong-thoi-ky-bien-dong/20201121110349788