Dịch bệnh Covid-19 đã có tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Tính đến cuối tháng 3/2020, đã có khoảng 65,5% doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động thường xuyên, 35,3% phải cắt giảm lao động, 34% phải cắt giảm lương nhân công lao động và 34,5% đã phải cho lao động nghỉ việc không lương.

Theo ước tính nếu dịch Covid-19 kéo dài đến hết năm 2020 khoảng 39,3% doanh nghiệp sẽ phá sản. Tính đến tháng 10 năm nay, hơn 70.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và đóng cửa, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và hộ kinh doanh cá thể, ảnh hưởng tới hơn 31 triệu người lao động.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát và đang còn diễn biến khá phức tạp trên thế giới, VCCI đã phối hợp cùng với Chương trình “Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam” (Chương trình Aus4Reform) do Chính phủ Australia tài trợ xây dựng Website https://hotro.vibonline.com.vn/ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Giao diện website https://hotro.vibonline.com.vn/  nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Giao diện website https://hotro.vibonline.com.vn/ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Đây là website do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng và quản trị trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận và tận dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ nhằm ứng phó kịp thời với tác động của dịch Covid-19.

Website Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19 được thành lập với mục tiêu nhằm:

Thứ nhất, tạo ra một kênh thông tin hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các thông tin về các chương trình, chính sách của Chính phủ và chính quyền các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với đại dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về chính sách hỗ trợ, thủ tục để thụ hưởng các chương trình hỗ trợ theo nhóm ngành nghề, quy mô doanh nghiệp, địa bàn.

Thứ hai, nắm bắt kịp thời nhu cầu hỗ trợ của nhóm các doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phản ánh kịp thời tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cả ở Trung ương và địa phương.

Thứ ba, tạo ra kênh đối thoại hiệu quả giữa doanh nghiệp và Bộ ngành trung ương, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19

Thứ tư, tạo ra kênh chia sẻ những kinh nghiệm tốt, những thực tiễn hay trong hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua tác động của dịch Covid-19

Tham gia vào website https://hotro.vibonline.com.vn/ hỗ trợ danh nghiệp vượt qua Covid-19, các doanh chủ có thể cập nhật các gói hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp; Cập nhật các chinh sách, thông tin hỗ trợ theo lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp; Tìm kiếm các văn bản chính sách hỗ trợ theo Bộ, ngành, địa phương ban hành văn bản và có thể trực tiếp tham gia vào các diễn đàn trao đổi về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19.

Thiên An
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/cong-nghe-24h/cong-bo-trang-web-ho-tro-doanh-nghiep-ung-pho-voi-covid-19/20201204110028203