Con số trên chiếm 40% trong số 64.000 trường hợp mất tích được ICRC ghi nhận tại lục địa Đen. Đây là số liệu mới nhất được ICRC công bố ngày 30/8 nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế của các nạn nhân mất tích cưỡng bức.
Hình ảnh: Hơn 25.000 trẻ vị thành niên mất tích ở châu Phi số 1
Các cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở châu Phi đã khiến hàng nghìn người (bao gồm cả trẻ em) vượt biên giới để tìm kiếm cuộc sống an toàn và tốt đẹp hơn. (Ảnh minh họa: UNHCR)
ICRC chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người mất tích là do bất ổn an ninh. Hơn 35 cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở châu Phi, khiến hàng nghìn người (bao gồm cả trẻ em) vượt biên giới, sa mạc Sahara và biển Địa Trung Hải mỗi năm để tìm kiếm một cuộc sống an toàn và tốt đẹp hơn. Theo ICRC, những hành trình như vậy thường tiềm ẩn rủi ro lớn, bao gồm cả nguy cơ mất tích.
 
Trong những chuyến hành trình này, trẻ em phải đối mặt với một số rủi ro như bị bóc lột, bạo lực, tâm lý đau khổ và mất tích. ICRC cho biết, có hơn 5.200 trường hợp trẻ em ở châu Phi được ghi nhận là không có người đi kèm.
 
Để thúc đẩy cách tiếp cận chặt chẽ và hiệu quả giữa các quốc gia châu Phi nhằm ngăn chặn các vụ mất tích và thông báo tốt hơn cho các gia đình về số phận của những người mất tích, ICRC và Liên minh châu Phi đã tổ chức một cuộc họp cấp cao về những người di cư mất tích tại Addis Ababa vào ngày 30/8.
 
Năm 2021, ICRC đã giúp lần ra dấu vết của 4.200 người mất tích và giúp 1.200 gia đình ở châu Phi đoàn tụ. Ngoài ra, tổ chức này cũng đã tạo điều kiện cho hơn 773.000 cuộc gọi điện thoại và video giữa các gia đình ly tán do xung đột vũ trang hoặc các tình huống bạo lực, di cư, giam giữ hoặc các hoàn cảnh khác./.
KG (theo Africanews,All Africa)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/hon-25000-tre-vi-thanh-nien-mat-tich-o-chau-phi-618556.html