Hình ảnh: Hơn 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ quét tại Trung Quốc số 1
Hiện trạng sau lũ quét tại huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc)
Hôm nay (18/8), các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đưa tin, trong khi lưu vực sông Dương Tử của Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng thì tại huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải, miền Tây nước này vừa xảy ra trận lũ quét khiến 16 người thiệt mạng, 36 người mất tích.
 
Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành. Một trụ sở tiền tuyến đã được lập ra ở khu vực xảy ra lũ quét để ứng phó với tình trạng khẩn cấp.
 
Trận lũ quét đã gây ảnh hưởng đến hơn 6.200 người tại 6 ngôi làng thuộc huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải. Nhiều con đường tràn ngập bùn đất, nhà cửa bị hư hại. Các nhân viên cứu hộ phải mang theo xẻng để xử lý những cây to bị bật gốc.
Hình ảnh: Hơn 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ quét tại Trung Quốc số 2
Một chiếc ô tô được tìm thấy sau trận lũ quét tại huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc)
Các nhà khoa học cho biết, thời tiết khắc nghiệt đã trở nên thường xuyên hơn trên khắp thế giới do biến đổi khí hậu và có thể trở nên khắc nghiệt hơn khi nhiệt độ tăng cao.
 
Cụ thể tại Trung Quốc, trong tháng 6/2022, lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại miền nam nước này khiến hơn nửa triệu người mất nhà cửa, thiệt hại ước tính 250 triệu USD.
 
Mới đây (ngày 17/8), các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo, mưa lớn có thể ​​sẽ đổ bộ vào các khu vực phía bắc, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và các vùng lân cận Thiên Tân và Hà Bắc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức ở tỉnh Liêu Ninh, miền đông bắc nước này "quan tâm đến nhiều biện pháp kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thảm họa ... để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân".
Hình ảnh: Hơn 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ quét tại Trung Quốc số 3
Lực lượng chức năng đang triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân sau lũ quét.
Trong khi đó, ở khu vực tây nam Trung Quốc, hàng triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất điện liên tục khi một đợt nắng nóng buộc các nhà máy phải đóng cửa do sự cố nguồn điện.
 
Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 17/8, đợt nắng nóng đã kéo dài 64 ngày, đợt nhiệt độ cao kéo dài nhất kể từ khi các hồ sơ đầy đủ bắt đầu vào năm 1961.
Nguyệt Anh
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/hon-50-nguoi-thiet-mang-va-mat-tich-do-lu-quet-tai-trung-quoc-1660815640364.htm