Hình ảnh: Lạm phát tại Đức đến năm 2024 mới có thể giảm mạnh số 1

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Joachim Nagel. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với đài truyền hình NTV của Đức, ông Nagel cho biết, lạm phát trong năm 2023 vẫn sẽ ở mức 7% do tác động của lãi suất thấp phải mất nhiều thời gian hơn để có hiệu quả mong muốn.

Chủ tịch Bundesbank dự báo, lạm phát của Đức sẽ giảm trong năm tới với điều kiện Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất. 

Ông Nagel nói: “Vẫn phải mất một thời gian trước khi lạm phát có thể quay trở lại mức mục tiêu 2%. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ vẫn trải qua một số tháng khó khăn nữa”. 

Theo ông Nagel, sẽ phải mất từ 18-24 tháng, các đợt tăng lãi suất mới phát huy tác dụng hoàn toàn. ECB đã triển khai 4 lần tăng lãi suất trong năm nay. Ông Nagel dự báo, ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tiếp theo.

Ông Nagel cho rằng, tỷ lệ lạm phát tại Đức sẽ giảm trong tháng 12 nhờ các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bối cảnh giá năng lượng đang tăng cao do ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine.

Trước đó, ngày 15/12 vừa qua, ECB đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5%, lên mức 2,5%. Sau 6 năm áp dụng chính sách lãi suất bằng 0, ECB đã khởi xướng cuộc thay đổi về chính sách lãi suất. Do hậu quả liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, giá năng lượng tăng cao và lạm phát hai con số, ECB lần đầu tiên tăng lãi suất cơ bản lên 0,5% vào ngày 27/7.

Mặc dù tăng lãi suất được coi là một công cụ quan trọng để kiểm soát lạm phát, tuy nhiên giới phân tích cho rằng chính sách này cũng đặt gánh nặng lên nền kinh tế bởi các công ty và hộ gia đình gặp nhiều khó khăn hơn khi đi vay cũng như trả nợ.

Theo dự báo mới nhất của ECB, tỷ lệ lạm phát trung bình hằng năm tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm 2022 là 8,4% và sẽ giảm xuống mức 6,3% trong năm 2023 trước khi còn 3,4% vào năm 2024./.

H.Hà (Theo Reuters, dw.com)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/lam-phat-tai-duc-den-nam-2024-moi-co-the-giam-manh-628229.html