WFP cho biết một tàu do Liên hợp quốc thuê đã rời cảng Yuznhy (Pivdennyi) ở Biển Đen của Ukraine hôm 30/8 cùng với lúa mì dành cho hoạt động phản ứng nhân đạo của cơ quan này ở Yemen. Đây là chuyến hàng viện trợ thực phẩm thứ hai của WFP rời Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng hai năm nay.
Hình ảnh: Liên hợp quốc khởi hành chuyến tàu thứ hai từ Ukraine số 1
WFP sắp xếp chuyến tàu chở ngũ cốc của Ukraine. (Ảnh: UN)
Ông Richard Ragan, Trưởng đại diện WFP kiêm Giám đốc quốc gia tại Yemen, cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng tới Yemen, trong bối cảnh xung đột kéo dài, dẫn đến khủng hoảng kinh tế và quỹ dành cho hoạt động nhân đạo ngày càng cạn kiệt.
 
Con tàu MV Karteria, chở 37.000 tấn ngũ cốc lúa mì, đầu tiên sẽ dừng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ngũ cốc sẽ được nghiền thành bột. Sau đó, nó sẽ được vận chuyển đến Yemen, nơi có hơn 17 triệu người đang bị mất an ninh lương thực và con số này thậm chí dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới.
 
Một bao bột mì 50 kg cho gần 4 triệu người trong một tháng
 
Với số lượng ngũ cốc sắp tới sẽ giúp WFP có thể cung cấp một bao bột mì 50kg cho gần 4 triệu người trong một tháng và sẽ giúp WFP lấp đầy khoảng trống viện trợ ngay lập tức. “Việc đưa các sản phẩm cơ bản trở lại trong nước, đặc biệt là ngũ cốc, vì mục đích nhân đạo và thương mại là điều cần thiết. Điều này rất quan trọng để giữ giá ở mức có thể chấp nhận được” – ông Ragan nói thêm.
 
Yemen đặc biệt phụ thuộc vào nhập khẩu trực tiếp bột mì - một thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn uống của Yemen. Liên hợp quốc ước tính rằng 46% lượng lúa mì nhập khẩu của Yemen trong năm 2021 đến từ Ukraine và Nga.
 
Nhìn chung, tình trạng suy giảm an ninh lương thực thế giới là do nhiều yếu tố, tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine, đặc biệt là sự mất giá của ngũ cốc Ukraine trên thị trường thế giới cũng như tác động đến giá nhiên liệu và phân bón, tạo thêm áp lực. Trên toàn cầu, số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã lên mức kỷ lục 345 triệu người ở 82 quốc gia.
 
Hơn 1,2 triệu tấn thực phẩm xuất khẩu từ Ukraine trong một tháng
 
Đối mặt với nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực ở một số quốc gia, Liên hợp quốc lưu ý rằng họ đang trông cậy vào việc mở rộng xuất khẩu hàng hải từ Ukraine, điều này "sẽ giúp có thể khắc phục những xáo trộn nhất định trong nguồn cung trên thế giới và làm trống các hầm chứa ngũ cốc trước đây”. WFP cho biết: “Sự gia tăng lưu lượng ra vào cảng Ukraine là một tín hiệu tích cực, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước xung đột”.
 
Theo Chương trình Lương thực Thế giới, ngoài thuyền của WFP, Trung tâm Điều phối chung (JCC) cũng đã cho phép điều động 6 tàu xuất bến mang theo hơn 121.000 tấn ngũ cốc và các mặt hàng thực phẩm khác theo Sáng kiến của Liên hợp quốc về ngũ cốc ở Biển Đen.
 
Thống kê của Liên hợp quốc vào ngày 29/8 cho thấy tổng cộng 1.289.065 tấn ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm khác đã được xuất khẩu từ 3 cảng của Ukraine.
 
Ukraine và Nga là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới song giá ngũ cốc đã tăng vọt kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra giữa hai nước./.
Khánh Linh (Theo UN, WFP, AFP)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/lien-hop-quoc-khoi-hanh-chuyen-tau-thu-hai-tu-ukraine-618512.html