Hình ảnh: Mỹ nói Trung Quốc sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035, Bắc Kinh phản pháo số 1
Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21D có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. (Nguồn: Defense News)
 
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6/12 đã bác bỏ một báo cáo của Lầu Năm Góc về tốc độ của chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.
 
Trước đó, trong một báo cáo công bố hồi tháng 11, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, Trung Quốc sẽ có thể sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 nếu như Bắc Kinh tiếp tục tốc độ phát triển hạt nhân như hiện nay.
 
Con số này cho thấy Mỹ đang ngày càng quan ngại về mục đích của Trung Quốc trong việc mở rộng kho hạt nhân, mặc dù các dự báo không cho thấy Bắc Kinh đang đẩy nhanh tốc độ phát triển đầu đạn hạt nhân.
 
Phản ứng trước báo cáo này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khuyến cáo Mỹ nên suy nghĩ về chính sách hạt nhân của mình, đặc biệt là việc Washington sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.
 
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Mỹ đang phát triển "mạnh mẽ" và tìm cách triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tiền tuyến, vốn đã giảm ngưỡng triển khai vũ khí hạt nhân và đang tiến hành phổ biến hạt nhân thông qua quan hệ đối tác an ninh với Anh và Australia.
 
Bộ này nêu rõ: "Cần nhấn mạnh rằng, Trung Quốc kiên quyết theo đuổi một chiến lược hạt nhân tự vệ, luôn tuân thủ chính sách không sử dụng hạt nhân trước tiên ở bất kỳ thời điểm nào hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào và duy trì lực lượng hạt nhân ở mức thấp nhất theo yêu cầu của an ninh quốc gia".
 
Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, Mỹ có kho dự trữ khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 1.740 đã được triển khai.
Vy Anh (theo Reuters)
Nguồn tin: https://baoquocte.vn/my-noi-trung-quoc-so-huu-1500-dau-dan-hat-nhan-vao-nam-2035-bac-kinh-phan-phao-208799.html