Công tác "ngoại giao vaccine" được cả hệ thống chính trị Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước trực tiếp chỉ đạo, các bộ, ban, ngành hữu quan, cơ quan đại diện ở nước ngoài ráo riết vào cuộc. Theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho 70% dân số. Để đáp ứng mục tiêu, Việt Nam tích cực đàm phán và vận động các nước, tổ chức quốc tế, các hãng sản xuất đẩy nhanh việc cung cấp, chuyển giao vaccine cho nước ta.

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam nhận được cam kết và ký hợp đồng cho khoảng 105 triệu liều vaccine, đồng thời đang đàm phán mua 55 triệu liều. Đến ngày 12/7, Việt Nam đã nhận được khoảng tám triệu liều vaccine; sắp tới sẽ nhận thêm từ các nguồn chuyển giao sớm, cũng như hỗ trợ của các đối tác song phương và các tổ chức quốc tế.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, công tác "ngoại giao vaccine" đã thu được những kết quả tích cực. Sau khi đã chuyển khoảng 4,5 triệu liều, mới đây, chương trình COVAX tiếp tục phân bổ cho Việt Nam 1.065.870 liều vaccine Pfizer-BioNTech, trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2021. Mỹ hỗ trợ khẩn cấp hai triệu liều vaccine Moderna thông qua cơ chế COVAX và đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ vaccine. Australia cam kết viện trợ Việt Nam 13,5 triệu AUD mua vaccine thông qua UNICEF và tặng thêm 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca từ nay đến cuối năm 2021. Nhật Bản cũng hỗ trợ Việt Nam hai triệu liều
vaccine AstraZeneca. Anh cam kết ưu tiên Việt Nam khi xem xét phân bổ 100 triệu liều vaccine hỗ trợ các nước thông qua COVAX và song phương.

Bên cạnh viện trợ vaccine, nhiều nước và tổ chức cung cấp vật tư y tế và cam kết hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam. Trong viện trợ dự án Hỗ trợ triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt Nam từ năm 2021 đến năm 2023, UNICEF đã tổ chức huy động khoảng 10 triệu USD, cung cấp 1.910 tủ lạnh bảo quản vaccine công suất lớn. Hàn Quốc cũng hỗ trợ 30 triệu xi-lanh tiêm. Đức gửi tặng một triệu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19...

Những kết quả bước đầu trong nỗ lực "ngoại giao vaccine" đã tiếp nguồn lực trong cuộc chiến chống COVID-19, ứng phó đợt bùng phát dịch bệnh mới, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa từng bước phục hồi kinh tế.

Với tinh thần trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng quốc tế chống COVID-19, Việt Nam đã đóng góp 500 nghìn USD vào cơ chế COVAX và hỗ trợ vật tư y tế cho nhiều nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam mong muốn các quốc gia, các tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính, y tế, nhất là vaccine để cùng phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường./.

Minh Anh (nhandan.vn)

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/ngoai-giao-vaccine-tiep-suc-chong-dich-134466