Theo đó, Bộ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Hai sang ngày làm bù và như vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Cụ thể, năm 2024, ngày 30/4 rơi vào ngày thứ Ba, còn ngày 1/5 là thứ Tư, tức là ngày đi làm việc bình thường. Trong khi ngày thứ Hai là tức 29/4 lại nằm giữa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như ngày nghỉ cuối tuần trước. Do đó, việc hoán đổi ngày làm việc và làm bù ngày khác sẽ giúp người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày.

Việc hoán đổi để tạo điều kiện cho người lao động nghỉ 5 ngày liên tục là rất thiết thực, phù hợp bởi những lý do sau:

Thứ nhất, việc nghỉ 5 ngày liên tục giúp người lao động có thời gian để đi du lịch, thăm thân và như vậy sẽ kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong khi việc hoán đổi không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Hình ảnh: Người lao động nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5 là hợp lý số 1

Nếu hoán đổi 1 ngày làm việc trong tuần, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ kéo dài liên tục 5 ngày (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Thứ hai, đây là dịp tốt để người lao động có thể tranh thủ thời gian về quê thăm người thân, giải quyết việc gia đình sau thời gian dài xa cách. Nghỉ dài ngày dịp này rất có ý nghĩa đối với những người là cán bộ, công chức, người lao động, nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang ở xa nhà và chưa được về nhà do phải trực ban trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua chưa được sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, người thân.

Thứ ba, nếu đề xuất được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cũng không ảnh hưởng đến người lao động nghèo khó khăn muốn làm việc để kiếm tiền như một số người e ngại. Bởi đây là hoán đổi chứ tổng ngày làm việc vẫn không thay đổi, vẫn theo quy định pháp luật về ngày nghỉ lễ. Thậm chí, nếu được phép nghỉ dài ngày liên tục sẽ tạo điều kiện cho những ai muốn đi làm. Khi đó, họ có thể làm thêm bên ngoài để kiếm thêm thu nhập như tranh thủ bán hàng, bưng cà phê, giúp việc ở những nơi vui chơi, buôn bán công cộng vì dịp lễ, tết rất cần nhân công...

Ngoài ra, việc nghỉ 5 ngày liên tục giúp người lao động có thời gian dài nghỉ ngơi, phục hồi sức lao động điều này cũng giúp nâng năng suất lao động toàn xã hội. Bởi nếu nghỉ 1 ngày xong làm tiếp 1 ngày, rồi lại nghỉ 2 ngày thì chắc chắc hiệu quả, năng suất lao động sẽ không cao, đôi khi lại gây thêm tốn kém, lãng phí, nhất là các công trình xây dựng, sản xuất theo dây chuyền, nhiều khâu, nhiều công đoạn. Kể cả trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cũng không hiệu quả do khó tập trung trí tuệ, sức lực để có công trình, sản phẩm nghiên cứu tốt vì thời gian ngắt quãng!

Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền nên chấp thuận đề xuất rất thiết thực, hợp lý này của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, theo đó cho phép được hoán đổi ngày làm việc, ngày nghỉ lễ để cán bộ, công chức, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục và làm bù vào thời gian thích hợp./.

Phạm Văn Chung

Nguồn: dangcongsan.vn