Gần 300 nhà đầu tư ICT tiềm năng của Nhật Bản theo dõi hội nghị

Hội nghị trực tuyến "Xúc tiến đầu tư ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) Nhật Bản vào Đà Nẵng” tổ chức sáng 30/9 do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên chủ trì với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam; ông Okabe Daisuke - Công sứ đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến

Hội nghị trực tuyến "Xúc tiến đầu tư ICT Nhật Bản vào Đà Nẵng” tổ chức sáng 30/9 với 3 đầu cầu Đà Nẵng, Hà Nội và Tokyo.

Theo bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng, ngoài 3 đầu cầu tại trường quay S2, Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng; Bộ TT&TT (Hà Nội) và Tokyo (Nhật Bản), chương trình còn thu hút được sự tham gia trực tuyến của gần 300 nhà đầu tư, doanh nghiệp ICT tiềm năng tại Nhật Bản qua hệ thống hội nghị trực tuyến Zoom.

Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu môi trường đầu tư và cung cấp thông tin về thực trạng, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực ICT của TP Đà Nẵng. Đồng thời đây cũng là dịp để Đà Nẵng quảng bá về các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn sàng nhằm thu hút đầu tư nhà đầu tư ICT Nhật Bản vào Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên nhấn mạnh thêm: “Hội nghị là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền TP Đà Nẵng trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xây dựng điểm đến đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư!”.

Ông Trần Văn Miên cũng cho biết, với khát vọng và quyết tâm trở thành một đô thị sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và TP biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á, thời gian qua, TP Đà Nẵng đã chủ động thay đổi tích cực, hoạch định những chiến lược mới. Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP sẽ tập trung phát triển 03 trụ cột chính: Du lịch, Công nghiệp công nghệ cao và Kinh tế biển.

Theo đó, chú trọng đầu tư 05 lĩnh vực mũi nhọn: Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; (4) Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; Nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miền phát biểu từ đầu cầu Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miền phát biểu từ đầu cầu Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên, Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm mà TP Đà Nẵng đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư nguồn vốn cũng như năng lực và kinh nghiệm của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT - ngành kinh tế mũi nhọn mà TP Đà Nẵng định hướng phát triển.

Hiện trên toàn TP Đà Nẵng có 869 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 3,518 tỷ USD. Trong đó, tính đến tháng 09/2020, Nhật Bản đang dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng với 214 dự án có tổng vốn hơn 816 triệu USD, phần lớn tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ.

Xây dựng Đà Nẵng trở thành như một Silicon Valley

Nói với các nhà đầu tư Nhật Bản đang theo dõi chương trình, ông Onose Takahisa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản – Chi hội Đà Nẵng cho hay, điểm đến Đà Nẵng cả về môi trường sống và môi trường đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực ICT là rất tuyệt vời. Cần đặt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành như một Silicon Valley và đẩy mạnh kinh doanh trên lĩnh vực này.

“Điều cần thiết hiện nay là tăng số lượng đơn hàng để đẩy mạnh kinh doanh. Chúng tôi đề nghị Bộ TT-TT Việt Nam và chính quyền TP Đà Nẵng cần xúc tiến hoạt động tuyên truyền thông điệp về Đà Nẵng tới các TP lớn khác như Hà Nội, TP.HCM và mở rộng ra nước ngoài!” – Ông Onose Takahisa nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, trước cơ hội tiếp tục đón nhận các làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam đã sẵn sàng cho sự dịch chuyển đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ của Nhật Bản. Chính phủ Việt Nam đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao tại các trung tâm kinh tế trọng điểm trong cả nước, đặc biệt là TP Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn:

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn: "Đà Nẵng nổi lên và được ví như là một Thung lũng Silicon của Đông Nam Á"

“Nổi lên và được ví như là một Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, chính quyền TP Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiến thu hút các dự án FDI công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” và là điểm đến đắt giá thu hút các tập đoàn công nghệ toàn cầu” – Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên cũng hy vọng thông qua Hội nghị lần này, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hiểu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng cũng như các cơ hội đầu tư đầy tiềm năng trong lĩnh vực CNTT. Ông nói: “Với sự trở lại của các đường bay quốc tế, chúng tôi cũng rất mong sớm được đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến làm việc trực tiếp tại Đà Nẵng!”.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, chiều nay 30/9, các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia phần kết nối doanh nghiệp (business matching) nhằm đối thoại trực tiếp với các đơn vị quản lý các Khu Công nghệ cao, Khu công viên phần mềm, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và Khu nhà xưởng Long Hậu tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Trước đó, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng đã tổ chức thành công 2 hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại thị trường châu Âu (17/07/2020), Đài Loan (29/07/2020). Dự kiến trong tháng 11 và 12/2020 sẽ có tiếp 3 hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến đối với thị trường Hàn Quốc, Đài Bắc và Đài Trung (Đài Loan).

Hải Châu
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/nha-dau-tu-nhat-ban-xay-dung-da-nang-tro-thanh-nhu-mot-silicon-valley/20200930125659868