Hình ảnh: Pakistan: Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử số 1
Bức ảnh chụp ngày 28/8/2022 tại tỉnh Sindh, Pakistan. (Ảnh: AFP)
Theo ông Shahbaz Sharif, các hoạt động cứu hộ và cứu trợ vẫn tiếp tục diễn ra khi đợt lũ lụt kinh hoàng đã khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, hơn 1 triệu người khác phải di dời và cuốn trôi nhiều cây trồng. "Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của chúng tôi là rất lớn và trải dài trên khắp Pakistan" – ông Sharif nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo. Ông Sharif nêu rõ lũ lụt đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế, làm tăng gánh nặng cho ngân khố quốc gia.
 
Thủ tướng Pakistan cũng nói thêm rằng chính phủ nước này đã huy động tối đa các nguồn lực để cung cấp nơi trú ẩn, lều, màn chống muỗi, nước uống và điều trị y tế cho các nạn nhân.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif cho biết: "Các quốc gia thân thiện đã bắt đầu gửi viện trợ, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để khắc phục tình hình". Nhà lãnh đạo Pakistan cũng nhấn mạnh thêm rằng thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của đất nước này là đáng kể và cần ít nhất 10 tỷ USD để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và cung cấp viện trợ cho những người bị ảnh hưởng.
Hình ảnh: Pakistan: Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử số 2
Một người đàn ông đi giữa dòng nước dọc theo con đường ở Nowshera, Pakistan, sau trận lụt lịch sử. (Ảnh: Reuters)
Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia của Pakistan ngày 30/8 cũng thông báo rằng tổng số người chết vì mưa lũ mùa này ở Pakistan kể từ giữa tháng 6 là ít nhất 1.136 người và 1.634 người bị thương.
 
Cùng ngày, chính phủ Pakistan và Liên hợp quốc cũng đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp quyên góp 160 triệu USD để giúp hơn 5 triệu nạn nhân của trận lũ lụt thảm khốc xảy ra tại đất nước này.
 
Theo ông Jens Laerke, người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), khoản hỗ trợ tài chính này sẽ giúp tài trợ cho một kế hoạch khẩn cấp trong 6 tháng tới, trước tiên cung cấp các dịch vụ cơ bản (y tế, thực phẩm, nước uống và nơi ở) cho 5,2 triệu người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những trận mưa lũ lịch sử này. Khoản viện trợ cũng sẽ giúp ngăn chặn dịch tả và cung cấp thực phẩm cho các bà mẹ và trẻ nhỏ. Phần thứ ba của kế hoạch này sẽ cung cấp hỗ trợ cho người tị nạn, người tàn tật, người già và đưa ra một hệ thống cho phép các gia đình đoàn tụ.
 
Liên hợp quốc đã huy động được 7 triệu USD, bao gồm chuyển hướng tiền từ các chương trình khác để tài trợ cho những nhu cầu cấp thiết nhất và 3 triệu USD khác đã được phát hành thông qua Quỹ Ứng phó Khẩn cấp của tổ chức này.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 180 cơ sở y tế "đã bị hư hại hoàn toàn". Tổ chức này cũng cảnh báo về những nguy cơ sức khỏe vốn có do lũ lụt, vượt xa nguy cơ đuối nước, cụ thể là nguồn nước không an toàn và cả nguy cơ bị điện giật.
 
Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết đã phân phối viện trợ tại các trại tị nạn và cộng đồng chủ nhà với trị giá 1,5 triệu USD bao gồm chỗ ở, thực phẩm, đồ dùng nhà bếp và bao cát để bảo vệ nhà cửa.
 
Trong khi đó, Mỹ, ngày 30/8, cũng đã thông báo về việc gửi viện trợ bổ sung trị giá 30 triệu USD cho thực phẩm, nước và bộ dụng cụ vệ sinh./.
Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Xinhua)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/thoi-su/pakistan-tran-lu-lut-toi-te-nhat-trong-lich-su-618565.html