Hình ảnh: Phát huy vai trò là cơ quan nghiên cứu chiến lược của Thủ đô số 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Anh

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội Võ Hải Long cho biết, trong năm 2022, Viện đã chủ động triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học mà Thành ủy, UBND Thành phố giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ, trong đó có nhiều nội dung lớn, quan trọng như tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy; phối hợp có hiệu quả với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng các đề án, trong đó có nhiều nội dung mới để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành phố (gồm nghiên cứu về mô hình kinh tế mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức; đề án phát triển kinh tế đô thị; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn; giải pháp phát huy các nguồn lực văn hóa;…).

Bên cạnh đó, Viện đã tập trung và tổ chức triển khai hiệu quả 2 nhiệm vụ lớn, quan trọng của Thành phố là triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 của UBND Thành phố; nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách đề xuất trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) …

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ và người lao động của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố. Do đó, đồng chí đề nghị từng cán bộ, công chức của Viện cần xác định thái độ, tâm thế của mình là "thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe và thái độ phục vụ".

Thành phố xác định Viện luôn là môi trường đào tào cán bộ cấp chiến lược của Thành phố. Vì thể, Phó Chủ tịch TP Hà Minh Hải yêu cầu Viện tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành của Thành phố, trong đó có việc thu thập, chia sẻ dữ liệu cũng như thống nhất phương thức khai thác dữ liệu để phục vụ công tác tham mưu, báo cáo; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành chuyên môn để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai các nhiệm vụ; tập trung nguồn lực triển khai nhiệm vụ lập "Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2030" báo cáo UBND Thành phố xem xét, thông qua, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó, Viện cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và sớm thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo chủ trương và chỉ đạo của Thành phố. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan nghiên cứu chiến lược của Thủ đô, việc tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số ở Viện sẽ là một trong những khâu quan trọng và cần thiết nhất để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Kỳ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội khẳng định sẽ cùng tập tập thể cán bộ, viên chức của Viện tiếp tục phát huy những thành tựu và kết quả đã đạt được, nỗ lực khắc phục những khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Minh Anh

Nguồn tin: https://thanglong.chinhphu.vn/phat-huy-vai-tro-la-co-quan-nghien-cuu-chien-luoc-cua-thu-do-103230106153601895.htm