Một DN CNHT Việt Nam tham dự hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT năm 2020 diễn ra tháng 9/2020. - VGP/Lê Anh

Từ kinh nghiệm thực tiễn tại Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP), bà Lê Bích Loan, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý SHTP cho biết, điểm yếu cố hữu của DN CNHT hiện nay đó là rời rạc, thiếu tính liên kết. Thách thức lớn nhất của các DN CNHT Việt Nam cũng như các DN FDI tại Việt Nam đó là tính liên kết lỏng lẻo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết DN CNHT, xây dựng cơ sở dữ liệu về lĩnh vực này để DN chủ động kết nối, tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng, mới đây, ngày 28/10, Trung tâm Phát triển CNHT TPHCM và Ban Quản lý SHTP phối hợp tổ chức chương trình “ký kết thỏa thuận liên kết vùng về phát triển CNHT” với các Ban Quản lý các Khu Chế xuất, Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế tại các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh việc đẩy mạnh liên kết, giúp DN CNHT nâng cao năng lực cạnh tranh, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển CNHT TPHCM cho biết, trung tâm còn phối hợp với nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức các sự kiện kết nối giữa DN Việt Nam và các DN FDI đầu cuối.

Theo đó, tiếp nối thành công từ hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT năm 2020 diễn ra vào trung tuần tháng 9, vào tháng 12 tới đây, Sở Công Thương TPHCM giao Trung tâm Phát triển CNHT TPHCM thực hiện, phối hợp với Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI) và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm sản phẩm CNHT Việt Nam năm 2020, dự kiến được diễn ra vào 16-18/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với quy mô khoảng 150 gian hàng về chi tiết linh kiện sản phẩm công nghiệp - CNHT Việt Nam.

Triển lãm được chia thành các cụm trưng bày để thuận tiện cho việc kết nối giao thương gồm: Cụm gian hàng trưng bày sản phẩm công nghiệp - CNHT của DN trong và ngoài nước; cụm gian hàng trưng bày sản phẩm công nghiệp và CNHT tiêu biểu của TPHCM; cụm gian hàng trưng bày nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực TPHCM; cụm gian hàng trưng bày sản phẩm chuyên ngành CNHT của các DN có năng lực cung ứng triển vọng của TPHCM

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, cho biết, Triển lãm sản phẩm CNHT Việt Nam (VSIF) 2020 là một trong những hoạt động quan trọng được duy trì hàng năm nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh sự liên kết giữa các DN CNHT của thành phố với các doanh nghiệp nước ngoài. Qua đó, tạo điều kiện cho các DN nhỏ và vừa có cơ hội hợp tác và cùng phát triển với các đối tác nước ngoài mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực CNHT ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Được biết, triển lãm VSIF diễn ra năm ngoái, đã có hơn 1.000 lượt tiếp xúc, kết nối giữa các DN, qua đó 73 hợp đồng đã được ký kết giữa các DN Việt Nam và các nhà mua hàng với trị giá gần 1,63 triệu USD ngay tại triển lãm.

Lê Anh

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Tang-cuong-lien-ket-ket-noi-giup-DN-cong-nghiep-ho-tro-phat-trien/412630.vgp