Ảnh: EPA-EFE
Ngày 19/7, Thái Lan ghi nhận 11.784 ca mắc mới COVID-19. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm mới trong ngày ở Thái Lan tăng ở mức 5 con số và hôm sau cao hơn hôm trước.

Trong 2 lần bùng phát dịch COVID-19 trước đó, Thái Lan kiểm soát tương đối tốt tình hình lây nhiễm khi ghi nhận số ca mắc và tử vong ở mức không quá cao. Thái Lan cũng được xem là một trong những nước ứng phó dịch khá hiệu quả.

Tuy nhiên, làn sóng dịch thứ 3 bắt đầu từ ngày 1/4 đang lây lan nghiêm trọng ở nước này. Chỉ trong hơn 3 tháng, Thái Lan ghi nhận 386.307 người mắc COVID-19, tương đương 93% tổng số ca nhiễm kể từ khi nước này bùng dịch từ năm 2020 tới nay (415.170 trường hợp). Tương tự như vậy, trong làn sóng thứ 3, Thái Lan có 3.328 người thiệt mạng vì dịch, chiếm 96,6% tổng số ca tử vong kể từ đầu dịch (3.442 bệnh nhân).

Để ứng phó với đợt bùng phát tồi tệ nhất từ trước tới nay, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các cơ quan y tế tăng tốc thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên và triển khai các biện pháp cách ly tại nhà, đồng thời thực hiện các biện pháp giãn cách cộng đồng nhằm giúp các bệnh viện giảm áp lực lên hệ thống y tế.

Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan cũng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay nội địa đến và đi từ Bangkok cũng như các tỉnh có nguy cơ COVID-19 cao từ ngày 21/7 cho đến khi có thông báo mới.

Các chuyến bay nội địa khác có thể hoạt động với 50% công suất, trừ các chuyến bay chở hàng, chuyến bay quốc tế và nội địa theo các chương trình đặc biệt mở cửa du lịch như "Hộp cát Phuket" và mô hình "Samui+".

Nhà chức trách Thái Lan cũng đang dựng các trạm kiểm soát để hạn chế hoạt động đi lại của người dân ở 13 tỉnh được liệt vào “vùng đỏ sẫm” - khu vực được kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa.

Trao đổi với báo giới ngày 19/7, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết các trạm kiểm soát đang được dựng lên và nhiều nhân viên an ninh sẽ được huy động kiểm soát tất cả các tuyến đường nối 13 tỉnh nói trên với các tỉnh lân cận nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ “vùng đỏ sẫm”. Những người từ các tỉnh khác đến “vùng đỏ sẫm” cũng sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt.

Cũng theo ông Taweesilp, mặc dù việc đi lại bên trong 13 tỉnh thuộc vùng này vẫn được phép, nhưng người dân được khuyến cáo hạn chế di chuyển nếu không cần thiết và nhiều trạm kiểm soát sẽ được bổ sung thêm.

Hệ thống y tế Thái Lan bắt đầu có dấu hiệu bị quá tải và các quan chức cảnh báo, dịch bệnh có thể kéo dài thêm vài tháng nữa. Trong khi đó, kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người dân Thái Lan cho rằng tình hình COVID-19 hiện nay ở nước này là cực kỳ nghiêm trọng và sẽ mất ít nhất 2 năm để vượt qua.

Đến nay, Thái Lan đã tiêm được tổng cộng 14.298.596 liều vaccine ngừa COVID-19 trong tổng số 100 triệu liều mà nước này dự kiến sẽ tiêm cho người dân cho tới cuối năm để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với khoảng 70% dân số được tiêm chủng.

BT

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Thai-Lan-Lien-tiep-ghi-nhan-ca-mac-cao-ky-luc-tang-toc-xet-nghiem/438938.vgp