Thông báo của SOHR nêu rõ: "Vụ không kích của Ankara vào một tiền đồn của Chính phủ Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 11 tay súng thiệt mạng". Tuy nhiên, nguồn tin trên không cho biết những người thiệt mạng là lực lượng thân Chính phủ Syria hay lực lượng người Kurd.
 
Cũng theo SOHR, số người thiệt mạng có thể sẽ còn cao hơn số liệu thông báo do nhiều người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng.
Hình ảnh: Thổ Nhĩ Kỳ không kích biên giới Syria khiến hàng chục người thương vong số 1
Quang cảnh thị trấn Kobane của Syria được chụp từ thị trấn biên giới Suruc thuộc tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ . (Ảnh: Reuters)
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu cho biết, các máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 12 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của quân đội Syria được triển khai trên dải biên giới phía Tây Kobane -  một thị trấn do người Kurd nắm giữ. Theo người phát ngôn của SDF Farhad Shami, các cuộc không kích đã gây ra "thương vong", song không tiết lộ số liệu cụ thể.

Chính phủ Syria đã triển khai lực lượng tới khu vực do các tay súng người Kurd kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này được thực hiện như một phần của thỏa thuận nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới do Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd mà Ankara coi là khủng bố.

Trong thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các cuộc tấn công vào các khu vực ở phía Bắc và Đông Bắc Syria trong khuôn khổ chiến dịch chống lại lực lượng dân quân người Kurd. Vụ không kích ngày 16/8 diễn ra sau các vụ đụng độ xuyên đêm giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Các lực lượng Dân chủ Syria ở phía Tây tỉnh Kobane.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lực lượng người Kurd và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Sirya kể từ năm 2016. Tuy nhiên, các cuộc tấn công tương tự hiếm khi dẫn đến khiến các binh sỹ của Chính phủ Syria thiệt mạng. Chính vì thế, nếu những đồn đoán về việc các binh sỹ của Chính phủ Syria nằm trong số những người bị thiệt mạng trong cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện ngày 16/7 được xác minh là có thật thì diễn biến này sẽ đánh dấu một bước leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi bùng phát các cuộc đụng độ giữa hai láng giềng từ năm 2020.

Kể từ trung tuần tháng 7/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các cuộc tấn công vào các khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria. Theo số liệu thống kê của SDF các cuộc tấn công đã khiết ít nhất 13 thành viên của lực lượng này bị thiệt mạng.

Từ lâu, Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì quan điểm phản đối chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, ủng hộ phe đối lập Syria và mở cửa biên giới để hàng chục nghìn người tị nạn Syria tràn sang châu Âu. Tuy nhiên, trong một diễn biến mang tính chất bước ngoặt, vào tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã phát đi thông điệp kêu gọi hòa giải giữa chính phủ Syria và phe đối lập. Động thái trên của ông Cavusoglu được dự báo là sẽ gây ra những “xáo trộn” trong mối quan hệ giữa Ankara và các lực lượng ở Syria khi một mặt xoa dịu sự thù địch bấy lâu nay với Chính quyền của Tổng thống al-Assad, song lại khiến phe đối lập và các nhóm nổi dậy khác ở Syria phẫn nộ./.

T.Lan (Theo Xinhua, lemonde/AFP)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/tho-nhi-ky-khong-kich-bien-gioi-syria-khien-hang-chuc-nguoi-thuong-vong-617610.html