Hình ảnh: TPHCM: Ghi nhận thêm hai bệnh nhân làm tại sân bay nhiễm SARS-CoV-2. số 1

(Ảnh: minh hoạ)
Theo thông báo mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết: sáng ngày 9/2,  có thêm hai bệnh nhân nghi nhiễm làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất trên tổng số 7 trường hợp Dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, 7 trường hợp nghi nhiễm được (HCDC)ghi nhận có liên quan nhân viên sân bay, là 25 bệnh nhân nhiễm đã được Bộ Y tế công bố với mã số BN2014-2038 vào chiều 8/2. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh(25 ca nhiễm mới được ghi nhận trước đó), TPHCM đã yêu cầu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện 175. Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", trong buổi sáng nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tính đến sáng 9/2, thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.
Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay chưa làm xét nghiệm trước đó. Trường hợp đầu tiên là nhân viên của công ty VIAGS, công ty này đã có 5 người lây nhiễm trước đây. Người còn lại là nhân viên của Vietnam Airlines đã cùng thực hiện giám sát hàng hóa chung với bệnh nhân 1979(nam, 28 tuổi, sống tại Bình Dương) vào ngày 30-31/1.
 
Hình ảnh: TPHCM: Ghi nhận thêm hai bệnh nhân làm tại sân bay nhiễm SARS-CoV-2. số 2
Trước đó, ngày 29/01 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TPHCM đã tổ chức cuộc họp khẩn, ngay khi nhận được thông tin có sự lây nhiễm tại sân bay Vân Đồn, đồng thời đánh giá tình hình, nguy cơ lây nhiễm của sân bay Tân Sơn Nhất. Sau cuộc họp, Sở Y tế TPHCM đã tham mưu Ban chỉ đạo TPHCM thực hiện lấy mẫu giám sát toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, đã thực hiện từ ngày 30/01/2021. Kết quả, xét nghiệm tổng cộng 8.130 mẫu và phát hiện 07 trường hợp nhiễm nêu trên.
 
Hiện nay TPHCM đã lấy mẫu giám sát lần 2 đối với nhân viên công ty VIAGS và triển khai làm xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay phục vụ hành khách trước khi vào ngày làm việc hôm sau.Ngoài ra, do tình hình dịch phức tạp, thành phố tập trung truy vết, mở rộng lấy mẫu giám sát cộng đồng ở khu vực nguy cơ lây nhiễm cao. Dịch Covid-19 tại TP.HCM hiện lan rộng 7 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Tính đến thời điểm này 6h ngày 09/02 ca nhiễm ở Việt Nam có tổng cộng 1163 ca nhiễm COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca nhiễm mới tính từ ngày 27/1 đến nay 470 ca nhiễm. Tính từ 18h ngày 08/02 đến 6h ngày 09/02, 3 ca nhiễm mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: khẩu trang, khứ khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế.
 Nguyễn Sơn