Chiều 14/5, Bộ Công Thương phối hợp với Vinexad tổ chức Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam năm 2024. 

Nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển logistics

Phát biểu tại toạ đàm, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân. Logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. 

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện đáng kể.

Tính chung cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại toạ đàm.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại toạ đàm.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

Đưa "xanh hoá" làm động lực

Theo ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), lần đầu tiên Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030.

Với ngành logistics, “xanh hoá” không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu.

Ông Khoa cho hay, trên thực tế, hàng loạt các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định, nghị định, chương trình hành động… về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ở trên tất cả các loại hình như vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt, hàng không, thuỷ nội địa cũng đã được Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành. Hành lang pháp lý thuận lợi với lộ trình thực hiện cụ thể đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý đối với phát triển bền vững, trong đó có phát triển logistics xanh tạo động lực chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp trong ngành.

"Trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu", ông Khoa nhấn mạnh.

Trong bối cảnh trên, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành. Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, Triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh.

Để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành, đồng thời thể hiện sự cam kết đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và ngành logistics với mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 – VILOG 2024 lựa chọn chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững”.

Tại triển lãm này, các doanh nghiệp logistics sẽ trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ Triển lãm, có 3 hội thảo chuyên đề sẽ cập nhật các xu hướng thế giới cũng như giới thiệu các tiến bộ mới nhất về logistics xanh trong ba lĩnh vực gồm: Chuyển đổi số hải quan; Đào tạo kỹ năng xanh cho nhân lực ngành logistics; Logistics hàng không bền vững.

Được biết, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ được diễn ra từ ngày 1-3/8/2024 tại TP. Hồ Chí Minh. VILOG 2024 có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000m2. Trước đó, năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, lần đầu tiên, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 256 doanh nghiệp (354 gian hàng) đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan và đạt khối lượng giao dịch thương mại cao trong 03 ngày triển lãm. 

Theo https://tapchitaichinh.vn/xanh-hoa-nganh-logistics.html