Hình ảnh: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo số 1
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 6/10. (Ảnh cắt từ bản tin của Yonhap)
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các vụ phóng tên lửa được thực hiện từ khu vực Samsok ở Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 6h01 đến 6h23 sáng. Một quả tên lửa tầm ngắn đã bay được một hành trình hơn 350 km ở độ cao khoảng 80 km, thiết bị còn lại di chuyển được khoảng 800 km ở độ cao tối đa khoảng 60 km.
 
Ngay sau các vụ phóng SRMB của Triều Tiên vào sáng 6/10, Chủ tịch JCS Kim Seung-kyum đã tiến hành tham vấn với phía Mỹ. Theo đó, hai đồng minh tái khẳng định cam kết tăng cường thế trận phòng thủ tổng hợp trước các mối đe dọa hoặc khiêu khích từ Triều Tiên.
 
"Việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa không chỉ hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên mà còn cả đối với cộng đồng quốc tế”, JCS nhấn mạnh trong một thông báo gửi tới các phóng viên.
 
Phản ứng về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cam kết duy trì liên minh mạnh mẽ với Mỹ cũng như hợp tác với Nhật Bản. Hãng tin Yonhap cho biết, nhà lãnh đạo Hàn Quốc dự kiến sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio về vụ phóng của Triều Tiên trong ngày 6/10.
 
Cũng trong sáng 6/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận thông tin Triều Tiên đã phóng thêm 2 tên lửa đạn đạo, được cho là đã rơi xuống biển Nhật Bản.
 
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên án các vụ phóng tên lửa lặp lại của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp thông tin và đảm bảo an toàn cho người dân. “Đây là lần thứ sáu Bình Nhưỡng phóng tên lửa chỉ trong một thời gian ngắn, kể từ cuối tháng 9. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được", Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hamada Yasukazu cho biết Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Triều Tiên thông qua đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Theo quan điểm của ông Yasukazu thì các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.
 
Các vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) được cho là đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản và đánh dấu vụ thử tên lửa thứ sáu của Triều Tiên trong vòng chưa đầy hai tuần. Động thái này diễn ra vào thời điểm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Ronald Reagan đã được tái triển khai tại vùng biển phía Đông Hàn Quốc (biển Nhật Bản) sau khi được điều động tham gia tập trận với Hải quân Hàn Quốc và các cuộc tập trận tác chiến chống tàu ngầm ba bên với sự tham gia của Nhật Bản.
 
Dự kiến trong ngày 6/10, tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ tham gia một cuộc tập trận ba bên khác với Hàn Quốc và Nhật Bản trên vùng hải phận quốc tế của vùng biển phía Đông Hàn Quốc./.
 
Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/trieu-tien-tiep-tuc-phong-ten-lua-dan-dao-621287.html