Hình ảnh: Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ sử dụng quyền đặc biệt tăng viện trợ quân sự cho Kiev, Czech nói giá trị cơ bản của châu Âu bị tấn công số 1

Xung đột Nga-Ukraine, Mỹ được cho là đã từ chối viện trợ UAV Grey Eagle MQ-1C cho Ukraine vì lo ngại phản ứng của Nga. (Nguồn: GA-ASI)

Gói viện trợ này cũng bao gồm các tên lửa dành cho hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, 80.000 đạn pháo 155mm, xe quân sự Humvee và khoảng 150 máy phát điện.

Đây là lần thứ 27 Mỹ sử dụng Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA) cho Ukraine, cho phép Mỹ chuyển các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng từ các kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho hay số thiết bị này đang "trên đường" chuyển tới Ukraine.

Cũng trong ngày 9/12, 148 nghị sĩ tại Quốc hội gồm 240 ghế của Bulgaria đã bỏ phiếu ủng hộ danh sách vũ khí sẽ cung cấp cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ quân sự đầu tiên của Sofia dành cho Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi tháng 2 năm nay.

Gói viện trợ này do chính phủ lâm thời đề xuất. Danh sách vũ khí nêu trên được giữ bí mật, song các quan chức Chính phủ Bulgaria tiết lộ Sofia chủ yếu cung cấp vũ khí hạng nhẹ và đạn dược.

* Ngày 9/12, Ngoại trưởng CH Czech Jan Lipavsky tuyên bố các giá trị cơ bản của châu Âu đang bị tấn công trực tiếp. Theo ông, thế giới không thể coi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là điều hiển nhiên.

Phát biểu tại một sự kiện ở Praha, Ngoại trưởng Czech nói: "Chúng ta phải tích cực bảo vệ nhân quyền, tự do, dân chủ, thiểu số, pháp quyền. Đây là nền tảng bản sắc của chúng ta, đây là linh hồn châu Âu của chúng ta".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Czech cũng nhấn mạnh, nước này đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong phản ứng về chính trị, nhân đạo và vấn đề di cư đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Ông tin rằng, những diễn biến hiện tại ở quốc gia bị tấn công đã cho thấy sự thờ ơ là nguy hiểm.

Ông Lipavsky cho biết, Đại diện thường trực của CH Czech tại Liên hợp quốc (LHQ) Vaclav Balek sẽ làm Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền LHQ từ tháng 1/2023.

* Ngày 9/12, Phát biểu trong một buổi lễ tại Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhận định, Nga đang mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân. Bình luận trên của ông Austin phù hợp với một tài liệu chính sách gần đây của Lầu Năm Góc về vũ khí hạt nhân.

Theo các chuyên gia, Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn. Cả Nga và Mỹ hiện sở hữu khoảng 90% tổng số đầu đạn hạt nhân của thế giới, đủ để hủy diệt Trái Đất nhiều lần.

Chu An (theo Reuters)

Nguồn tin: https://baoquocte.vn/xung-dot-nga-ukraine-my-su-dung-quyen-dac-biet-tang-vien-tro-quan-su-cho-kiev-czech-noi-gia-tri-co-ban-cua-chau-au-bi-tan-cong-209305.html