Chương trình khai mạc diễn ra với Lễ diễu hành, Lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31. 

11 gương mặt vận động viên xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam đã được chọn để cầm cờ. Sau nghi lễ khai mạc, 11 vận động viên sẽ rước đuốc và thắp sáng đài đuốc SEA Games 31.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai mạc SEA Games 31. ẢNH: ANH PHƯƠNG

Lễ khai mạc góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 thông qua 3 phần trình diễn.

Phần 1: "Việt Nam thân thiện" với các tiết mục: Trống khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, Việt Nam xin chào, Hồn sen Việt.

Phần 2: "Đông Nam Á mạnh mẽ" thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới, bao gồm các tiết mục: Hội tụ để tỏa sáng, Đường đến Việt Nam.

Phần 3: "Đông Nam Á tỏa sáng" thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, bao gồm các tiết mục: Chung một dòng chảy, Hành trình ngọn đuốc SEA Games, Thắp lửa SEA Games.

Sau đó là các nghi lễ chính thức như rước cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cờ SEA Games; phát biểu và tuyên bố khai mạc của lãnh đạo Chính phủ, lễ tuyên thệ của vận động viên và trọng tài.

600 diễn viên, chủ yếu là từ Học viện Múa Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội và 250 vận động viên của Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn tham gia chương trình.

Phần trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 "Let's shine" (Hãy tỏa sáng) là màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn ở phần cuối chương trình khai mạc. 

Các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam sẽ biểu diễn cùng với hình ảnh linh vật sao la, biểu tượng của 54 dân tộc của Việt Nam, đại diện 11 quốc gia Đông Nam Á...

Khẩu hiệu SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao về mặt ý nghĩa. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31 tại Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: “Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn quý vị đã đến dự SEA Games 31 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Tôi xin tuyên bố khai mạc đại hội thể thao Đông Nam Á 31. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp".

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng ban chỉ đạo SEA Games 31 và ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng ban chỉ đạo SEA Games 31 phát biểu, chào mừng các đoàn khách quý đến Việt Nam tham dự SEA Games 31 và chúc các VĐV thi đấu tốt, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Lễ diễu hành của 11 đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 31. Mỗi đoàn chỉ cử 31 VĐV đại diện tham gia diễu hành để phòng dịch COVID-19. 31 là con số tượng trưng cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31.

Chủ đề Đông Nam Á mạnh mẽ

Khu vực Đông Nam Á là một ngôi nhà chung với những mảng văn hóa đặc thù, sự gắn kết của những nền văn minh tinh hoa và giàu bản sắc truyền thống sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển. Việt Nam mong muốn SEA Games 31 sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên và tinh thần hợp thiện trong bối cảnh hòa bình thế giới gặp nhiều biến động vô cùng phức tạp.

Tiết mục Hội tụ để toả sáng là màn biểu diễn nghệ thuật đại cảnh trên mặt sân vận động sử dụng ngôn ngữ hội hoạ của dòng tranh Đông Hồ, di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, dòng tranh dân gian chuyên dành cho các lễ hội để giới thiệu và vinh danh các nước tham dự SEA Games 31. Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội họa dân gian Việt Nam.

Việt Nam thân thiện

Việt Nam chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và một tâm thế bình an. SEA Games 31 là đấu trường thể thao để các VĐV ghi dấu thành tích của mình, nơi những ngọn lửa khát khao giành lấy những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật, những kỷ lục mới sẽ thiết lập.

Tiết mục Trống khai hội với nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ hoạ thực tế ảo, giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc lần thứ 31. Rồng thiêng bay lên tái hiện một huyền thoại của địa linh nhân kiệt và những kỳ tích của đất thiêng Thăng Long- Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc Đại hội.

Việt Nam xin chào là màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp với công nghệ mapping của số lượng lớn diễn viên, VĐV diễn tả tinh thần võ công - văn trị và yêu lao động nhân ái và đoàn kết của người Việt Nam sẵn sàng hoà mình vào biển lúa phồn vinh của cả khu vực Đông Nam Á, chung tay tạo nên những mùa vàng của ấm no và hòa bình.

Hồn Sen Việt là màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ hoạ để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31.

Những hình ảnh Lễ diễu hành của 11 đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 31.

Duy Hưng tổng hợp

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/an-tuong-voi-nhung-hinh-anh-tai-le-khai-mac-trong-the-dai-hoi-the-thao-dong-nam-a-lan-thu-31-sea-games-138865