Hình ảnh: Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 gây ra các bệnh về mắt số 1

Ngoài việc gây ra các triệu chứng cơ bản, biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 còn gây ra các bệnh về mắt (Ảnh minh họa: netmeds.com)

Theo các chuyên gia y tế, ngoài việc gây ra các triệu chứng cơ bản của COVID-19 là sốt và ho, biến thể XBB.1.16  còn gây ra các bệnh mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ, ngứa mắt. Tốc độ lây nhiễm của XBB.1.16 nhanh gấp 1,17-1,27 lần so với biến thể Omicron.

Biến thể này đã được phát hiện ở 32 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, XBB.1.16 là biến thể chiếm chủ đạo ở Ấn Độ, chủ yếu gây ra các triệu chứng COVID-19 nhẹ.

WHO trong tuần qua đã thêm biến thể phụ mới đang lây lan nhanh của Omicron XBB.1.16 vào danh sách biến thể mới đáng quan tâm. Theo WHO, dù biến thể này lây lan nhanh hơn các biến thể trước đó nhưng không gây ra các triệu chứng COVID-19 nặng hơn so với các biến thể trước đó.

Tuần trước, biến thể phụ XBB.1.16 ước tính chiếm khoảng 10% số ca mắc COVID-19 trên toàn nước Mỹ. Theo CDC Mỹ, XBB.1.5 vẫn là nguyên nhân chính gây ra các ca nhiễm mới ở Mỹ.

WHO khuyến nghị các quốc gia chia sẻ thông tin về biến thể mới XBB.1.16, theo dõi các chỉ số về đánh giá mức độ của dịch COVID-19 khi biến thể phụ này lây lan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu một biến thể có gây ra làn sóng COVID-19 ở một quốc gia hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng miễn dịch cộng đồng trong dân số./.

KG (theo CBS News, Euronews, NBC News)

Nguồn: dangcongsan.vn