Hình ảnh: Ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nữ đại biểu Quốc hội số 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chúc mừng tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024) và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chiều tối 7/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp vụ của Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định, Thượng tướng Trần Quang Phương...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của Ban Công tác đại biểu, Nhóm nghị sỹ nữ đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động cho phụ nữ.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ ngàn xưa đến nay, người phụ nữ vẫn luôn có vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho xã hội phát triển và xây dựng gia đình hạnh phúc; trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu, phụ nữ Việt Nam luôn nêu cao các đức tính “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” như 8 chữ vàng Bác Hồ đã tặng. Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, những phẩm chất tốt đẹp đó tiếp tục được phát triển, nâng cấp thành những tiêu chí chuẩn mực trong thời đại mới là: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang. Phụ nữ Việt Nam đã và đang vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực trong học tập, lao động và công tác, tham gia tích cực vào quá trình hoạch định và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hình ảnh: Ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nữ đại biểu Quốc hội số 2

Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi gặp. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các kết quả hoạt động tích cực của Quốc hội thời gian qua và đặc biệt là nửa nhiệm kỳ khóa XV ghi nhận sự cố gắng không ngừng nghỉ, sự đóng góp to lớn của các nữ đại biểu Quốc hội, nữ lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp.

Đặc biệt, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có tỉ lệ đại biểu Quốc hội nữ đông nhất trong 10 nhiệm kỳ gần đây (chiếm 30,26%), con số này được nhiều nghị viện các nước đánh giá cao. Các nữ đại biểu Quốc hội đã phát huy bản lĩnh, vai trò trong hoạt động của Quốc hội. 

Các đại biểu nữ đã tích cực nghiên cứu tài liệu, có hiểu biết sâu sắc, ý kiến tâm huyết, sắc sảo, chất lượng tại các phiên họp, đóng góp nhiều cho Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phát huy tốt lợi thế để thực hiện tốt hơn chính sách bình đẳng giới.

Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trở thành diễn đàn tốt, phù hợp để các nữ đại biểu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động đại biểu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhóm nữ nghị sĩ quốc tế tại các diễn đàn đa phương và song phương. Hoạt động của các nữ đại biểu Quốc hội rất xuất sắc, điều này thể hiện trong các phát biểu tại các kỳ họp Quốc hội; hoạt động của Nhóm nữ nghị sỹ có nhiều hoạt động thiết thực.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá những nỗ lực, thành tích xuất sắc của các nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp vụ của Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp; khẳng định Quốc hội luôn quán triệt chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ.

Hình ảnh: Ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nữ đại biểu Quốc hội số 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh cùng các đại biểu (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội đề nghị quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Nhấn mạnh cần tiếp tục công tác bình đẳng giới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các đơn vị luôn quán triệt từ trong nhận thức tư duy đến hành động trong ứng xử cũng như trong giao nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sắp tới, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo làm đề án, cơ cấu, tiếp tục tăng tỉ lệ nữ, nhất là nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách. Cho đến thời điểm này, Quốc hội đã làm rất tốt công tác quy hoạch nữ đại biểu Quốc hội, cán bộ nữ các cấp với tỉ lệ cao; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nữ đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu cần tiếp tục phối hợp với các tổ chức công đoàn để tăng cường tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm, tham quan, nghiên cứu, khảo sát… Đảng đoàn Quốc hội cũng cần quan tâm công tác cán bộ nữ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, trong đó có chính sách tiền lương; có kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả của Nhóm nữ nghị sỹ.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng các đại biểu nữ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có những đóng góp hơn nữa vào hoạt động của Quốc hội, cùng làm nên nhiều thành tựu to lớn để tô đậm thêm truyền thống vẻ vang và hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam./.

Hoàng Thị Hoa/TTXVN