Hình ảnh: Gia Lai: Chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vùng đồng bào DTTS số 1
Các dự án khoa học công nghệ đã giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2016-2025, tỉnh đã triển khai 14 dự án hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển KT-XH nông thôn, miền núi, vùng DTTS, với tổng kinh phí trên 99 tỷ đồng. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ gần 42 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 8,4 tỷ đồng, số còn lại huy động từ các nguồn vốn đối ứng khác.
 
Các dự án đã xây dựng 38 mô hình trồng trọt, chăn nuôi tại các địa phương. Hỗ trợ chuyển giao 79 quy trình công nghệ, đào tạo hàng trăm kỹ thuật viên cơ sở có khả năng áp dụng, hướng dẫn những quy trình kỹ thuật mới. Tổ chức tập huấn cho hơn 2500 người dân về kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc các loại cây, con.
 
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai cho biết: Đối với các dự án nông thôn miền núi, đối tượng thực hiện chủ yếu là các hộ đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa. Với mục đích chuyển giao những tiến bộ KH-KT để thay đổi được tập quán, thói quen sản xuất của đồng bào DTTS còn lạc hậu. Như việc xây dựng các mô hình chuyển đổi các giống mới, các giống đảm bảo năng suất chất lượng, thay thế các giống cũ đã lạc hậu tại địa phương đẻ góp phần nâng cao được hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích và nâng cao được thu nhập của người dân.
Thùy Dung
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/gia-lai-chuyen-giao-tien-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-vung-dong-bao-dtts-1660817874984.htm