Cụ thể, nhiều khu vực tại tỉnh Bắc Jeolla (Hàn Quốc) chứng kiến lượng mưa kỷ lục bắt đầu từ sáng sớm, trong đó thành phố Gunsan hứng lượng mưa 131,7 mm trong vòng 1 giờ tính đến 2 giờ 42, lượng mưa hằng giờ lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước.

Lượng mưa hằng giờ chiếm hơn 10% lượng mưa trung bình hằng năm của thành phố là 1.246 mm. "Đó là mức độ nghiêm trọng được thấy một lần trong khoảng 200 năm", một quan chức cơ quan thời tiết cho biết.

Hình ảnh: Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Hàn Quốc số 1

Một cụ già được cứu hộ khỏi khu vực bị ngập tại tỉnh Bắc Jeolla. (Ảnh chụp màn hình The Korea Times).

Làng Hamna gần đó có thời điểm ghi nhận lượng mưa 125,5 mm/giờ, trong khi các thành phố khác trong khu vực có lượng mưa tích lũy từ 104,5 mm đến 255 mm trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6 giờ.

Mưa lớn cũng dội xuống nhiều khu vực ở tỉnh Nam Chungcheong, trong đó có huyện Seocheon ghi nhận lượng mưa lên đến 111,5 mm/giờ tại một thời điểm vào sáng sớm.

Mưa gây ngập tại tòa nhà chung cư ở Nonsan (Nam Chungcheong) vào khoảng 3 giờ sáng, khiến một người đàn ông tử vong trong thang máy ngập nước. Lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể và đang xác nhận danh tính của nạn nhân.

Một ngôi nhà bị sập trong trận lở đất ở Seocheon vào khoảng 4 giờ và lực lượng cứu hộ tìm thấy một người đàn ông khoảng 70 tuổi ở nhà trong tình trạng ngừng tim. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện nhưng được xác định đã chết.

Một người đàn ông khác hơn 70 tuổi thiệt mạng ở khu vực Okcheon (tỉnh Bắc Chungcheong) sau khi ô tô của ông lao xuống dòng nước dâng cao vào khoảng 5 giờ sáng.

Tại thành phố phía nam Daegu, một nông dân khoảng 60 tuổi đuối nước sau khi bị hút vào hệ thống thoát nước khi đang kiểm tra cánh đồng. Lực lượng cứu hộ cũng đang tìm kiếm một người đàn ông khác ở độ tuổi 70, bị mất tích tại tỉnh Bắc Chungcheong.

Tại khu vực Wanju thuộc tỉnh Bắc Jeolla, lực lượng cứu hộ đã sơ tán 18 người dân bị mắc kẹt do dòng nước dâng cao, khiến một số người phải chờ trên mái nhà để được cứu hộ.

Mưa lớn còn khiến 21 chuyến bay tại sân bay quốc tế Gimhae ở thành phố Busan bị hủy và 16 chuyến bay khác bị hoãn. Tất cả các dịch vụ tàu hỏa trên tuyến Janghang ở tỉnh Nam Chungcheong và tuyến Kyungbuk ở tỉnh Bắc Kyungsang tạm dừng hoạt động đến 18 giờ./.

VL

Nguồn: dangcongsan.vn