Khách hàng rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip qua ATM của BIDV. Ảnh: BIDV
Khách hàng rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip qua ATM của BIDV. Ảnh: BIDV

Mới đây, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đã phối hợp với một số ngân hàng, triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chip.

Nếu như trước đây, người dùng chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ngân hàng, thì nay, sau khi khách hàng quét thẻ CCCD tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip.

Về quy trình sử dụng, sau khi chủ tài khoản quét CCCD qua thiết bị tại cây ATM, hệ thống ngân hàng sẽ kiểm tra, xác thực và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip.

Sau đó, hệ thống tiếp tục xác thực khuôn mặt và vân tay của khách hàng để phòng ngừa tài khoản giả mạo trước khi công dân thực hiện giao dịch rút tiền.

Bộ Công an đánh giá việc ứng dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch ngân hàng tự động sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong các thủ tục hành chính, giảm thiểu nguy cơ giả mạo tài khoản, sai sót khi chuyển hay rút tiền mặt.

Khách hàng trải nghiệm chuyển khoản bằng căn cước công dân gắn chip trên E-zone. Ảnh: BIDV
Khách hàng trải nghiệm chuyển khoản bằng căn cước công dân gắn chip trên E-zone. Ảnh: BIDV

Ngoài ứng dụng CCCD trong giao dịch ngân hàng, hiện nay, người dân còn có thể sử dụng thẻ gắn chip, hoặc ứng dụng VNEID thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại một số cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, theo Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD, Bộ Công an, việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ ngân hàng đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn. Trước mắt, triển khai tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.

Theo Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD, Bộ Công an, việc triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trên các giao dịch tự động sẽ hỗ trợ Ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường trước đây.

Có căn cước công dân gắn chip rồi có cần đăng ký tài khoản định danh điện tử không?
Theo https://baodantoc.vn/nguoi-dan-ha-noi-quang-ninh-da-co-the-rut-tien-bang-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-1652079968359.htm