Nguyên nhân gây ra quá tải server

Có thể giải thích về quá tải server 1 cách trực quan như sau:

Giả sử có 1 cây cầu treo bằng gỗ bắt qua 2 bờ sông. Người dân ở 2 khu vực thường xuyên qua lại bằng cây cầu này một ngày với số lượng người ổn định trong khoảng vài chục trở lại. Bỗng nhiên vì một nguyên nhân nào đó số người qua lại bằng cây câu này tăng lên đột biến khoảng vài trăm, vài nghìn hoặc vài chục nghìn người.

Lúc đó cây cầu sẽ bị quá tải và nhiều khả năng sẽ bị gãy đổ. Server cũng vậy, khi mà lưu lượng truy cập vào website tăng đột biến nó phải xử lý quá nhiều tác vụ dẫn đến quá tải và khiến cho website bị sập. Hậu quả là người dùng sẽ không thể truy cập và sử dụng dịch vụ mà website cung cấp.

Nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

Nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến quá tải server

Do các hỗ trợ hoặc cập nhật theo dự kiến định kỳ, do sự cố phần mềm hoặc phần cứng, sự cố back-end dẫn đến việc máy chủ web không ở trạng thái hoàn toàn khả dụng và gây ra sự cố quá tải server.

Nếu có nhiều khách hàng cố gắng truy cập vào website trong cùng một lúc cũng có thể gây quá tải server. Lưu lượng truy cập tăng vọt ở vào 1 thời điểm nhất định chứ không phải xảy ra trong 1 thời gian dài. Các trường hợp thường thấy là website bán hàng trong các dịp khuyến mãi cao điểm hoặc website học trực tuyến vào thời gian đăng ký cao điểm thường có rất nhiều người truy cập cùng lúc dẫn đến lưu lượng truy cập tăng vọt gây quá tải xử lý.

Các loại bug và virus XSS cũng là 1 nguyên nhân. Khi mà có hàng triệu máy tính, trình duyệt hoặc máy chủ bị nhiễm loại virus này, chúng có thể gây ra lưu lượng truy cập cao bất thường cho website.

 

Server bị quá tải cũng có thể là do các loại tấn công từ chối dịch vụ/ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DoS/DdoS). Mục đích của những loại tấn công này là làm cạn kiệt tài nguyên máy chủ và làm ngập băng thông đến 1 dịch vụ trực tuyến nào đó từ một hoặc nhiều nguồn khác nhau. Hành động này ngăn người dùng thật không thể truy cập vào dịch vụ hoặc truy cập được nhưng bị chập chờn ngắt quãng.

Nguyên nhân cuối cùng có thể là do mạng chậm. Mạng chậm làm cho các yêu cầu của máy khách được hoàn thành chậm dẫn đến số lượng kết nối dồn lại và tăng lên rất nhiều vượt quá giới hạn của máy chủ làm cho máy chủ bị quá tải.

Cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server

Đối với xử lý lưu lượng truy cập gia tăng đột biến gây quá tải server, giải pháp hiệu quả là sử dụng Auto Scaling (tự động tăng giảm máy chủ theo nhu cầu tài nguyên thực tế), Auto Scaling sẽ tự động thêm máy chủ vào nhóm để đáp ứng lưu lượng truy cập nhận được. Khi lưu lượng truy cập giảm đi, Auto Scaling cũng sẽ tự động tắt các server không còn cần đến nữa để tối ưu chi phí, thời gian và công sức vận hành.

Cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

Cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

 

Giải pháp đảm bảo rằng website sẽ không bao giờ đạt đến giới hạn xử lý hoặc rơi vào quá tải, không gặp bất cứ gián đoạn đoạn nào trong mọi tình huống lưu lượng truy cập tăng cao. Điều này chắc chắn mang đến những trải nghiệm người dùng hài lòng, giữ chân khách truy cập lâu hơn và tất nhiên gia tăng sự kết nối trong quá trình tương tác với website, ứng dụng.

Giải pháp rất dễ dàng để tích hợp và sử dụng, thiết lập các cài đặt từ đầu và hệ thống sẽ tự động vận hành theo các thiết lập, theo dõi và điều chỉnh thông qua bảng điều khiển web-based với BizFly Auto Scaling.

Bên cạnh đó, có thể kiểm soát lưu lượng truy cập vào hệ thống bằng cách sử dụng tường lửa để chặn lưu lượng truy cập không mong muốn hoặc là chặn lưu lượng truy cập đến từ các nguồn IP xấu, hoặc có các pattern không hoàn thiện. Bạn có thể đặt để accept, chuyển hướng hoặc viết lại các yêu cầu có HTTP pattern không tốt bằng trình quản lý lưu lượng HTTP. Sau cùng là có thể giảm peak trong mạng sử dụng quản lý băng thông và điều hướng lưu lượng.

Bạn cũng có thể phòng ngừa và khắc phục quá tải server bằng cách sử dụng web cache. Khi sử dụng cache thì thay vì yêu cầu nội dung từ máy chủ ở xa vị trí gốc của máy khách, nội dung sẽ được lấy từ web cache. Việc làm này giúp cho thời gian phản hồi nhanh chóng và giúp giảm tải cho máy chủ .

 

Tách các máy chủ web cho các tên miền khác nhau để hỗ trợ các nội dung khác nhau. Việc làm này sẽ giúp chia nhỏ công việc cho các máy chủ khác nhau nhằm tránh tình trạng bị quá tải.

Tách các tệp lớn khỏi các tệp vừa và nhỏ bằng cách sử dụng các tên miền hoặc máy tính khác nhau. Có thể lưu cache toàn bộ các tệp nhỏ và vừa còn đối với tệp lớn thì cung cấp đầy đủ bằng những thiết lập khác nhau.

Cách tiếp theo là có thể sử dụng nhiều máy chủ được sắp xếp cùng nhau phía sau bộ cân bằng tải/Load Balancer, như một web server lớn.

Phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

Phòng ngừa và khắc phục quá tải server.

 

Để phòng ngừa và khắc phục quá tải server, bạn có thể nâng cấp phần cứng máy chủ bằng cách kết hợp nhiều thiết bị phần cứng lại với nhau nhằm cải thiện bộ nhớ chính và phụ của máy chủ. Sau đó điều chỉnh các tham số hệ điều hành cho phù hợp với những thay đổi trong quá trình nâng cấp.

Chú ý đến việc tối ưu hóa nội dụng cho hệ thống website. Thông thường thì nội dung động mất nhiều thời gian hơn so với nội dung trang tĩnh vì chúng thay đổi dựa trên yêu cầu người dùng hay vị trí địa lý để được hiển thị tương ứng.

Các biện pháp phòng ngừa và khắc phục quá tải server sẽ được áp dụng khác nhau trong những trường hợp khác nhau. Vì vậy cần tìm hiểu kỹ về vấn đề mà server của mình đang gặp phải để áp dụng biện pháp phù hợp.

Để nhận tư vấn và trải nghiệm dịch vụ miễn phí, bạn đọc liên hệ hotline:

 

(024) 7302 8888 / (028) 7302 8888

Lê Hằng
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/cong-nghe-24h/nguyen-nhan-cach-phong-ngua-va-khac-phuc-qua-tai-server/20210326104511653