Hình ảnh: Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm thúc đẩy Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ukraine số 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)
Kể từ sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ luôn quyết tâm thể hiện vai trò trung gian hoà giải với kết quả gần đây nhất là giúp các bên đạt thoả thuận xuất khẩu 22 tấn ngũ cốc từ Ukraine đi qua biển Đen. Thông điệp mới nhất do ông Erdogan vừa đưa ra được xem là một nỗ lực tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài 6 tháng giữa hai láng giềng, vốn cho đến nay đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng chục triệu người phải rời bỏ nhà cửa. 
 
Phát biểu tại thủ đô Ankara sau cuộc họp Nội các, Tổng thống Erdogan cảnh báo cuộc xung đột tại Ukraine là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trên thế giới, có thể để lại hậu quả không chỉ đối với Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cả trên toàn cầu.
 
“Mục tiêu của chúng tôi là tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky tại đất nước của chúng tôi, với hy vọng trong một tương lai không xa, sẽ mở ra cánh cửa giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine” – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu.
 
Thông điệp trên được ông Erdogan đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2/2022. Nhân dịp này, ông Erdogan đã gặp ông Zelensky ở thành phố phía Tây Lviv, trước khi hai nhà lãnh đạo cùng tham gia các vòng thảo luận gồm sự tham gia của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ,  các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc đã tập trung thảo luận vào những nỗ lực ngoại giao giúp chấm dứt chiến sự ở Ukraine và thỏa thuận đạt được vào tháng trước nhằm nối lại các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine – điều vốn được ông Erdogan đánh giá là “có tầm quan trọng thiết yếu đối với nhân loại”.
 
Theo số liệu do Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vừa công bố, tính đến ngày 22/8, đã có tổng cộng hàng chục chuyến tàu chở theo 721.449 tấn ngũ cốc rời cảng Ukraine kể từ sau thời điểm thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine được ký kết ngày 22/7./.
T.Lan (Theo aa.com.tr, dailysabah)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/tho-nhi-ky-quyet-tam-thuc-day-hoi-nghi-thuong-dinh-nga-ukraine-618017.html