Hình ảnh: Tiếp tục xử lý sạt lở hầm đường sắt ở Đèo Cả số 1

Công nhân khắc phục sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả. (Nguồn ảnh: vr.com.vn) 

Trước đó, khoảng 12h50' ngày 12/4, tại hầm đường sắt Bãi Gió (tại Km1231+100) thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đất cát trong lúc thi công sửa chữa hầm bị sạt lở, khối lượng sụt trượt 150m3.

Trong quá trình gia cố khung sắt, khoan neo tạo ô giữ và chuyển lượng đất, đá ra khỏi hầm thì địa chất hầm Bãi Gió có nhiều diễn biến phức tạp, liên tục sạt lở không dừng. Đến 17h45' ngày 13/4, đất và đá sạt kín đầy nóc hầm.

Hiện, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã điều động hơn 200 công nhân, 2 đoàn tàu, 4 máy loại nhỏ đưa vào hầm nhằm khắc phục sự cố sạt lở. Song, khó khăn lớn nhất là tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa nên rơi tự do làm hỏng mái hầm. Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt lở, bơm bê tông lên mái, cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Sáng 14/4, chủ đầu tư dự án, nhà thầu, các kỹ sư của Bộ GTVT cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành khảo sát tổng thể khu vực sạt lở trên, trong hầm, bên ngoài hầm và thống nhất đưa ra phương án xử lý.

Cụ thể, chuyển vật tư lên trên hầm và khoan xuống điểm sạt lở rồi đổ bê xuống ngăn sạt lở từ trên xuống và công việc này đang được triển khai. Khi việc đổ bê tông từ trên xuống ổn định sẽ tiếp tục xử lý hốt đất đá trong hầm ra và tiến hành gia cố bên trong hầm.

Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh thông tin thêm, các đơn vị đường sắt khu vực và các đơn vị thi công tham gia khắc phục vận chuyển đất đá và gia cố khung sắt để chống đỡ sắp xong thì đến 4h15' ngày 13/4 đất, đá tiếp tục sạt lở khoảng 60m3.

Nguyên nhân tình trạng này được cho là mỗi khi xe ô tô tải chạy qua Đèo Cả trên đỉnh hầm đường sắt Bãi Gió gây ra hiện tượng sạt thường xuyên, dẫn đến khắc phục khó khăn không đảm bảo an toàn cho người tham gia khắc phục cứu hộ. 

Ngành Đường sắt kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an chỉ đạo Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với ngành Đường sắt phong tỏa không cho các loại xe tải nặng đi qua Đèo Cả 5 tiếng kể từ 11h ngày 13/4.

Lực lượng CSGT hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà hiện đang phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III thực hiện điều tiết, cấm toàn bộ phương tiện đi qua Đèo Cả, đề phòng sụt lún có thể xảy ra; đồng thời cũng phối hợp với lãnh đạo hầm đường bộ Đèo Cả (phía Khánh Hòa) để điều tiết phương tiện hai đầu hầm, tránh ùn ứ.

Ngoài ra, các hành khách đi tàu được trung chuyển từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (huyện Vạn Ninh) và ngược lại.

Trong 3 ngày (từ 18h ngày 12/4 đến sáng 14/4) đã đưa 159 lượt xe với gần 6.600 hành khách (2 chiều).

KC

Nguồn: dangcongsan.vn