Amazon đại diện cho hy vọng lớn nhất để bảo tồn những gì còn lại của rừng nhiệt đới.
Thực trạng gần 70% diện tích rừng nhiệt đới nguyên sinh trên thế giới bị suy thoái hoặc phá hủy gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc "vùng đệm tự nhiên" ngăn chặn biến đổi khí hậu đang nhanh chóng biến mất. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lượng khí thải tăng, khiến Trái Đất nóng lên khi thảm thực vật rừng nhiệt đới rậm rạp là nguồn hấp thụ khí carbon lớn nhất.

Theo một phân tích của Rainforest Foundation Norway, tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ các khu rừng nhiệt đới, việc khai thác gỗ và chuyển đổi đất, chủ yếu cho ngành nông nghiệp, đã xóa sổ 34% diện tích rừng nhiệt đới lâu năm trên thế giới và làm suy thoái thêm 30%, khiến các khu rừng này đối diện nguy cơ bị cháy và tàn phá trong tương lai. Hơn một nửa diện tích rừng bị tàn phá kể từ năm 2002 thuộc về rừng Amazon tại Nam Mỹ và các khu rừng nhiệt đới giáp ranh.

Nhưng Amazon cũng đại diện cho hy vọng lớn nhất để bảo tồn những gì còn lại của rừng nhiệt đới. Theo ông Anders Krogh, một nhà nghiên cứu về rừng nhiệt đới, Amazon và các rừng nhiệt đới lân cận, gồm Orinoco và Andean, chiếm 73,5% diện tích rừng nhiệt đới vẫn còn nguyên vẹn.

Các hòn đảo ở Đông Nam Á, phần lớn thuộc Indonesia, xếp thứ hai về tỉ lệ tàn phá rừng kể từ năm 2002, với phần lớn rừng bị chặt phá để trồng cọ dầu. Trung Phi đứng thứ ba, với phần lớn sự tàn phá tập trung xung quanh lưu vực sông Congo, do hoạt động canh tác và thương mại truyền thống, cũng như tình trạng khai thác gỗ.

Theo một báo cáo của Viện Tài nguyên thế giới, tỉ lệ rừng bị phá hủy trong năm 2019 gần ngang bằng với mức độ tàn phá hằng năm trong 20 năm qua, với diện tích rừng tương đương một sân bóng biến mất sau mỗi 6 giây.

An Bình

 

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Toan-cau-mat-23-dien-tich-rung-nhiet-doi/425280.vgp