Thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận liên quan đến giảm đơn đặt hàng máy bay E-7A Wedgetail lần đầu tiên xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội của một phóng viên The Times vào ngày 22 tháng 9. Nguồn tin cấp cao của Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận một số chi tiết về cuộc thảo luận giữa họ với nhà thầu chính Boeing UK.

"Chúng tôi đã tham gia đàm phán với Boeing vào mùa hè để đảm bảo giá trị đồng tiền tốt hơn cho chương trình E-7", nguồn tin cho biết vào ngày 22 tháng 9.

“Phương án đang được xem xét là giảm hợp đồng với Boeing từ 5 chiếc xuống còn 3 chiếc E-7 Wedgetails. Điều này sẽ tiết kiệm hàng trăm triệu trong 10 năm tới, trong khi vẫn duy trì hàng trăm công việc đòi hỏi kỹ năng cao”.

RAF có thể chỉ nhận được 3 chiếc E-7A Wedgetail, thay vì 5 chiếc như dự kiến ​​ban đầu. Ảnh: Janes Defense.

RAF có thể chỉ nhận được 3 chiếc E-7A Wedgetail, thay vì 5 chiếc như dự kiến ​​ban đầu. Ảnh: Janes Defense.

Nguồn tin nói thêm: “Chính phủ Vương quốc Anh sẽ không né tránh những quyết định khó khăn và sẽ luôn tìm cách mang lại giá trị đồng tiền tối đa trong các chương trình mua sắm của mình, điều này đã từng có tiền lệ trong quá khứ và sẽ được duy trì”.

"Bộ Quốc phòng vẫn hoàn toàn cam kết về khả năng cung cấp cho Vương quốc Anh hệ thống AWACS đủ tin cậy, cho phép chúng tôi nhanh chóng xác định các mối đe dọa và chỉ huy, kiểm soát vùng chiến sự từ trên không".

“Mặc dù các cuộc thảo luận đang diễn ra, chúng tôi vẫn dự đoán chiếc E-7 đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2023. Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét một loạt các khả năng có thể cần phải được cân nhắc lại, để mở đường cho các hướng đi mới”, nguồn tin nói rõ.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/anh-xem-xet-giam-so-luong-may-bay-awacs-e-7a-wedgetail/20200925033521029