Tùy chọn bất thường nhất của phiên bản T-72 do Ấn Độ sửa đổi nhận được chỉ định EX. Các nhà thiết kế đã quyết định kết hợp những công nghệ của Nga, địa phương và phương Tây.

Để làm điều này, một tháp pháo hàn kiểu mới đã được lắp đặt trên khung gầm T-72M1. Với thiết kế góc cạnh, nó giống kiểu được sử dụng trên xe tăng Arjun của Ấn Độ nhưng có những điểm khác biệt, được cho là nhỏ hơn và do đó nhẹ hơn.

Đồng thời, một lớp giáp phức hợp đã được bổ sung ở phần trước, có khả năng chịu được một số loại đạn xuyên lõm và động năng. Vũ khí trang bị chính là pháo 120 mm. Một khẩu súng máy 7,62 mm được ghép nối với nó. Trên nóc tháp pháo lắp một súng máy phòng không 12,7 mm.

Xe tăng chiến đấu chủ lực EX do Ấn Độ tự phát triển. Ảnh: Vpk.

Xe tăng chiến đấu chủ lực EX do Ấn Độ tự phát triển. Ảnh: Vpk.

Nếu chiếc T-72 có hệ thống nạp đạn tự động, thì ở đây các quả đạn lại được nạp bằng tay bởi thành viên thứ tư của kíp chiến đấu - người nạp đạn.

Hệ thống điều khiển hỏa lực nhận được kính ngắm ảnh nhiệt. Người chỉ huy có một bức tranh toàn cảnh theo ý của mình. Để cải thiện đặc tính cơ động, động cơ diesel 1.000 mã lực đã được lắp đặt.

Tổng cộng, 8 mẫu xe tăng EX đã được thực hiện, nó vượt qua các cuộc kiểm tra nhưng không gây ấn tượng với quân đội, những người ưa thích T-90S Bhishma hơn.

Đánh giá theo thông tin xuất hiện trên báo chí, những chiếc xe tăng này hiện được sử dụng cho mục đích thử nghiệm, mới đây chúng đã thực hành bắn tên lửa dẫn đường bằng laser mới. Các vụ phóng thành công đã được báo cáo trong tuần này.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/ban-sua-doi-hiem-nhat-cua-t-72-duoc-su-dung-o-an-do/20200926015621280