Tại Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, đại biểu, nhất là những nội dung, vấn đề mới để nghiên cứu điều chỉnh, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa hoạt động của Đoàn trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên thành phố nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17 vào cuộc sống một cách nhanh, hiệu quả nhất. Mục tiêu của thành phố Hà Nội trong những năm tới là phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực. Thành phố cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP bình quân đầu người đạt từ 8.300 đến 8.500 USD...

Để thực hiện những mục tiêu đó, cần có sự chung vai, góp sức của các đại biểu Quốc hội.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị trong nhiệm kỳ quốc hội sắp tới, đại biểu Quốc hội của thành phố cần tiếp tục đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển, hoàn thiện chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế-xã hội thành phố, tập hợp được trí tuệ của nhân dân thành phố để đóng góp cho Quốc hội trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, quyết định các chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Quốc hội, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước nói chung và quá trình phát triển Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Đồng chí bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội, với quyền hạn và trách nhiệm theo luật định, tích cực hỗ trợ thành phố trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Trước mắt, đề nghị các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc thực hiện thí điểm xây dựng mô hình Chính quyền đô thị, mà Quốc hội đã thông qua; đồng thời thực hiện đồng bộ, phát huy Luật Thủ đô trong điều kiện mới.

Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu để thực hiện tốt chức năng giám sát tối cao trong quá trình thi hành pháp luật, các đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố khóa XV cần kế thừa kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ qua, nâng cao hiệu quả hoạt động; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát của mình.

Với tinh thần hỗ trợ Đảng bộ và Chính quyền thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu Quốc hội sẽ chỉ ra những mặt hạn chế trong công tác quản lý, điều hành; đồng thời, góp ý thẳng thắn với Chính quyền các cấp những giải pháp, biện pháp thực thi; giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cử tri.

Về phía thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để các đại biểu Quốc hội thực hiện nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức 11 đoàn giám sát; tham gia 32 Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức 66 hội nghị đóng góp ý kiến với các dự án luật trình Quốc hội thông qua; nhiều cuộc tọa đàm để thảo luận về các dự án luật quan trọng theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trong nhiệm kỳ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nghiên cứu đổi mới theo hướng thiết thực hơn với 543 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có hơn 200 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã, cơ sở.

TG


Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/doi-moi-manh-me-hon-nua-hoat-dong-cua-doan-dai-bieu-quoc-hoi-thanh-pho-ha-noi-trong-nhiem-ky-tiep-theo-132518