Hình ảnh: Dự báo nắng nóng gay gắt trở lại Đông Nam Á và sẽ kéo dài số 1

Nắng nóng ở Bangkok, Thái Lan năm 2023. Ảnh: Xinhua 

Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera chia sẻ với CNN, là nơi sinh sống của hơn 675 triệu người trên 11 quốc gia, khu vực Đông Nam Á đã ghi nhận nhiệt độ ở mức chưa từng thấy.

Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nắng nóng và ẩm. Dự báo nắng nóng ở quốc gia Đông Nam Á này đặc biệt nghiêm trọng. Nhiệt độ trên khắp Thái Lan đã “phá kỷ lục không ngừng nghỉ” trong 13 tháng với mức độ nóng bức và độ ẩm không ngừng tăng lên, ông lưu ý. 

Ông nói thêm: “Xu hướng này là không thể tránh khỏi. Khu vực Đông Nam Á phải chuẩn bị cho đợt nắng nóng khủng khiếp trong phần còn lại của tháng 4 và hầu hết tháng 5”.

Vào tháng 3 và tháng 4, khi Thái Lan bước vào mùa khô hàng năm, thủ đô Bangkok có nhiệt độ khoảng 42 độ C. Tại Việt Nam, nắng nóng đã gây hạn hán dữ dội ở miền nam, khiến nhiệt độ lên tới gần 40 độ C. Những đợt nắng nóng kỷ lục năm 2023 gây mất điện nghiêm trọng ở một số thành phố.

Nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng lên mỗi thập kỷ kể từ năm 1960. Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cảnh báo, một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng đang lan rộng khắp khu vực là kéo dài và không có hồi kết.

Các nhà nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu khí hậu Thụy Sĩ IQ Air cho rằng, đợt nắng nóng hiện nay là do “sự kết hợp của các yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và El Nino”.

“Hiện tượng này dẫn đến nhiệt độ cao chưa từng thấy trên toàn khu vực. Hiện chưa có ngày kết thúc chính xác nào được dự kiến vì việc giảm nhiệt phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình thời tiết và nỗ lực giảm thiểu của chính phủ" - báo cáo của IQ Air ngày 5/4.

Một nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của nắng nóng đang được xem xét ở Malaysia là gieo hạt vào đám mây để tạo mưa. Những biện pháp này được thúc đẩy sau khi có ít nhất 2 trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ được ghi nhận ở Malaysia, gồm một thanh niên 22 tuổi ở bang Pahang và một cậu bé 3 tuổi ở Kelantan. Theo các quan chức y tế, cả hai đều chết vì say nắng.

Các quan chức ở Sabah, một bang trên đảo Borneo, cũng báo cáo gần 300 vụ cháy ghi nhận tại các trang trại, đồn điền và rừng trong suốt tháng 2.

Tại Singapore, nhiều trường học đã yêu cầu học sinh mặc đồ tập thể dục rộng rãi, mát mẻ hơn cho đến khi có thông báo mới, do nhiệt độ cao liên tục ghi nhận trong những tuần gần đây.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Singapore chia sẻ với CNN: “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng và sức khỏe của học sinh, nhân viên trường học, đặc biệt là những người có thể dễ bị tổn thương hơn trước tác động của điều kiện nhiệt độ cao hơn”.

Hàng trăm trường học ở Philippines, trong đó có hàng chục trường học ở thủ đô Manila, đã cho học sinh nghỉ học sau khi nhiệt độ lên đến mức không thể chịu nổi./.

HH (tổng hợp)

Nguồn: dangcongsan.vn