Quân đội Hoa Kỳ và Tập đoàn Boeing đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đối với một chiếc trực thăng vận tải hạng nặng NCH-47D Chinook được trang bị động cơ General Electric (GE) T408 mạnh hơn của Sikorsky CH-53K King Stallion, điều này được công bố vào ngày 21 tháng 9.

Theo ghi nhận của Trung tâm Hàng không và Tên lửa của Bộ Chỉ huy Phát triển Khả năng Chiến đấu của Quân đội Hoa Kỳ (CCDC AvMC) - nơi đang giám sát nỗ lực phát triển, chuyến bay đầu tiên diễn ra tại Fort Eustis ở Virginia, mục đích để đánh giá nhiều thông số quan trọng của máy bay, được hỗ trợ bởi thiết bị đo từ xa trực tiếp.

"Chuyến bay đầu tiên này là đỉnh cao của nỗ lực 5 năm theo thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa AvMC, Boeing và GE Aviation nhằm đánh giá tính khả thi và lợi ích của động cơ công suất cao hơn, đồng thời đánh giá và giảm thiểu rủi ro kỹ thuật của việc tích hợp các loại động cơ trong máy bay lên thẳng Chinook", thông báo cho biết.

Trực thăng CH-47 Chinook bay với động cơ Honeywell T55 của CH-53K King Stallion.Ảnh: Janes Defense.

Trực thăng NCH-47D Chinook bay với động cơ Honeywell T55 của CH-53K King Stallion.Ảnh: Janes Defense.

Động cơ Honeywell T55 tiêu chuẩn hiện đang cung cấp năng lượng cho trực thăng Chinook có công suất 5.000 shp, như vậy 2 động cơ sẽ cho tổng cộng 10.000 shp trên mỗi máy bay.

Với động cơ GE T408 được trang bị, Chinook tạo ra tổng cộng 15.000 shp. Như Tạp chí quốc phòng Janes đã báo cáo trước đây, việc hoán đổi động cơ liên quan đến một số thay đổi lớn về cấu trúc đối với giá đỡ do kích thước lớn hơn của động cơ mới. Boeing cũng lưu ý vì T55 quay theo hướng ngược lại với T408, cho nên một hộp số mới cần được trang bị.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/my-tich-hop-dong-co-truc-thang-king-stallion-cho-chinook/20200925032013513