Cuộc tập trận UFS dự kiến kéo dài đến hết ngày 1/9, bao gồm một loạt hoạt động diễn tập các tình huống giả định cụ thể, theo mô hình một cuộc chiến tranh toàn diện. Cuộc tập trận bao gồm 3 nội dung chính, bao gồm: bài tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, diễn tập thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự Ulchi.
Hình ảnh: Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do Ulchi số 1
Bức hình chụp ngày 16/8/2022, cho thấy các trực thăng tấn công tại Humphreys, một căn cứ quân sự của Mỹ ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 70 km về phía Nam. (Ảnh: Yonhap)
Cuộc tập trận UFS năm nay sẽ được chia làm 2 phần, trong đó phần 1 là các nội dung diễn tập đẩy lùi cuộc tấn công của địch và bảo vệ vùng thủ đô Seoul, phần 2 tập trung vào các hoạt động phản công. Trong phần 1, chính quyền thủ đô Seoul sẽ đồng thời tổ chức các hoạt động diễn tập dân phòng Ulchi trong 4 ngày, bao gồm diễn tập chuyển sang chế độ hỗ trợ thời chiến.
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận UFS năm nay sẽ kết hợp các cuộc diễn tập trong các tình huống thực tế khác nhau, bao gồm việc phát hiện ra các thiết bị nổ ngẫu hứng tại các nhà máy điện hạt nhân, hỏa hoạn tại một nhà máy bán dẫn, mạng lưới ngân hàng bị tê liệt, ứng phó với khủng bố tại sân bay và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
 
Trong khuôn khổ cuộc tập trận, hai đồng minh dự kiến sẽ tiến hành 13 chương trình đào tạo phối hợp trên thực địa. Cuộc tập trận cũng bao gồm nội dung đánh giá năng lực hoạt động toàn diện (FOC) của Hàn Quốc – vốn là một trong những điều kiện quan trọng để Washington chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) cho Seoul.
 
Trước thềm diễn ra cuộc tập trận UFS năm nay, hai đồng minh đã tiến hành các cuộc tập trận "quản lý khủng hoảng" sơ bộ, theo đó tập trung vào các bước ứng phó với các kịch bản trước chiến tranh.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ, trong đó có việc yêu cầu binh sỹ xét nghiệm COVID-19 từ trước và đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động diễn tập.

Cuộc tập trận chung UFS giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc dự kiến được tổ chức trong năm 2018 song đã bị hủy bỏ nhằm tạo bầu không khí thuận lợi cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên diễn ra vào tháng 6 cùng năm ở Singapore.
 
Thông báo về việc nối lại các hoạt động huấn luyện thực địa quy mô lớn được hai đồng minh đưa ra vào thời điểm quan hệ liên Triều đang có dấu hiệu bị “chững lại”. Tại lễ kỷ niệm 77 năm Ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách đô hộ của phát xít Nhật (15/8/1945 – 15/8/2022), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol  đã đề xuất hỗ trợ kinh tế nhằm đổi lấy việc Triều Tiên thực hiện các bước phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất và cho rằng, việc nhà lãnh đạo Hàn Quốc thông báo nối lại cuộc diễn tập quân sự chung với Mỹ chỉ một ngày sau khi đưa ra đề xuất với Triều Tiên là điều không phù hợp./.
T.Lan (Theo Yonhap, NHK)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/my-va-han-quoc-khoi-dong-cuoc-tap-tran-chung-la-chan-tu-do-ulchi-617920.html