Đại sứ Nguyễn Văn Thảo tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng - Chủ tịch Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tại Wallonie - Bruxelles Pierre-Yves Jeholet (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Bỉ)

Nhằm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác song phương cũng như phối hợp triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ (1973 - 2023), Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã có cuộc làm việc với ông Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Chủ tịch Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tại Wallonie - Bruxelles.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Wallonie - Bruxelles và phối hợp trong khuôn khổ Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie).

Bày tỏ cảm ơn về những đóng góp của Cộng đồng Wallonie - Bruxelles vào nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam thông qua các dự án hợp tác song phương, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng định, Đại sứ quán sẽ phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2024 với 27 dự án thuộc nhiều lĩnh vực mà hai bên đã ký kết tại Hà Nội vào tháng 11/2021.

Trong tình hình quốc tế và khu vực hiện nay, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ Việt - Bỉ, với tư cách là những cửa ngõ vào các thị trường ASEAN và EU, sẽ đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phục hồi kinh tế, bảo đảm các chuỗi cung ứng và gắn kết hai khu vực ASEAN - EU.

Đại sứ bày tỏ vui mừng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã mang lại tín hiệu tích cực, thể hiện qua kim ngạch thương mại hai chiều đạt kỷ lục 3,6 tỷ Euro năm 2021 (tăng 15% so với trước đại dịch) và đạt trên 2,5 tỷ Euro trong 5 tháng đầu năm 2022, trong đó xuất khẩu của Việt Nam và Bỉ tăng trung bình lần lượt trên 30% và 40%. Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 15 của Bỉ trên thế giới, đứng thứ 6 tại khu vực châu Á và thứ 2 tại ASEAN. Qua đó, Đại sứ đã đề nghị Cộng đồng Wallonie-Bruxelles thúc đẩy để Bỉ sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVIPA).

Hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Bỉ, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đề nghị Cộng đồng Wallonie - Bruxelles phối hợp thúc đẩy các hoạt động như trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, giao lưu văn hóa và nhân dân thông qua các hoạt động Tuần/Ngày Văn hóa tại mỗi nước, kết nối địa phương, du lịch, giáo dục…

Nhất trí với những đề xuất của Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tại Wallonie - Bruxelles khẳng định coi trọng và mong muốn thúc đẩy các hoạt động tăng cường hợp tác song phương với Việt Nam cũng như phối hợp với Việt Nam bảo tồn các giá trị của Cộng đồng Pháp ngữ.

Ông Jeholet cho biết, dự kiến trong tháng 10 tới, ông sẽ dẫn đầu Đoàn công tác của Cộng đồng Wallonie - Bruxelles thăm làm việc tại Việt Nam với mục đích đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần cùng thắng trong một số lĩnh vực có lợi ích song trùng về văn hóa, giáo dục đào tạo, du lịch và y tế.

Ông Jeholet bày tỏ sẵn sàng cùng các cơ quan của Bỉ phối hợp với Việt Nam triển khai các hoạt động có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Bỉ; khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy các cơ quan liên quan của Bỉ hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA)./.

MT
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/tang-cuong-hop-tac-giua-viet-nam-va-cong-dong-nguoi-bi-noi-tieng-phap-620022.html