Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Jangyon ở tỉnh Nam Hwanghae theo hướng Đông Bắc vào khoảng 5h05' ngày 1/7. Một tên lửa đạn đạo không xác định khác được phóng vào khoảng 5h15 sáng cùng ngày.

Hình ảnh: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo số 1

Hình ảnh vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ngày 26/6 do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải. 

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/7, Giám đốc phụ trách vấn đề quan hệ công chúng của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Đại tá Lee Sung-Jun cho biết tên lửa đạn đạo đầu tiên bay bình thường, được khoảng 600 km.

Tuy nhiên, tên lửa đạn đạo thứ hai có thể đã bay theo (quỹ đạo) không bình thường trong giai đoạn đầu và nếu tên lửa này phát nổ giữa không trung trong hành trình bay bất thường của nó, theo Đại tá Lee Sung-Jun, các mảnh vỡ có thể đã rơi vào đất liền.

Đại tá Lee Sung-Jun cho biết thêm Hàn Quốc vẫn đang phân tích vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và chưa có xác nhận ngay lập tức về việc liệu có bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào đối với tên lửa của Triều Tiên hay không.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh mới đây, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung mang tên “Freedom Edge” ở vùng biển gần nước này từ ngày 27-29/6.

Đây là vụ phóng thứ 2 của Triều Tiên chỉ trong một tuần. Hôm 26/6, Triều Tiên cũng phóng tên lửa đạn đạo về phía vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên./.

NK

Nguồn: dangcongsan.vn