Hình ảnh: Xảy ra giẫm đạp nghiêm trọng ở Ấn Độ, ít nhất 116 người thiệt mạng số 1

Thân nhân của những nạn nhân vụ giẫm đạp chờ đợi thông tin về người thân tại bệnh viện (Ảnh: The Indian Express)

Vụ việc xảy ra vào ngày 2/7 khi  đám đông tụ tập gần thành phố Hathras để nghe một nhà thuyết giáo nổi tiếng thuyết giảng. Một số nhân chứng sống sót kể lại, vụ giẫm đạp xảy ra khi sự kiện tôn giáo kết thúc, mọi người đổ xô rời đi.

Một cuộc điều tra sơ bộ chỉ ra rằng, có nhiều yếu tố có thể dẫn đến vụ giẫm đạp: hàng nghìn người có mặt ở sự kiện, vượt xa so với mức dự kiến; nhiều người bị ngã xuống mặt đất không bằng phẳng trong khi cố gắng nhặt nắm đất nơi người truyền giáo đi qua trước khi rời địa điểm; tình trạng ngột ngạt trong điều kiện nắng nóng tại địa điểm diễn ra sự kiện khiến những người tham dự cảm thấy khó chịu, bắt đầu bỏ chạy và gây ra tình trạng giẫm đạp,... Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

 Tờ The Indian Express trích dẫn lời của giới chức địa phương cho biết, trong số 116 người thiệt mạng, có 7 trẻ em, 1 nam giới, số còn lại là phụ nữ. Cho đến nay, giới chức địa phương đã xác định được danh tính của 72 người. Truyền thông địa phương nói rằng, con số này có thể còn tăng tiếp do nhiều người bị thương nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân những người thiệt mạng.  Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố bồi thường 2.400 USD cho người thân của những người đã thiệt mạng và 600 USD cho những người bị thương. Trong khi đó, Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath đã chỉ đạo các viên chức hành chính quận ngay lập tức đưa những người bị thương đến bệnh viện cũng như đẩy nhanh công tác cứu trợ tại hiện trường.

Ở Ấn Độ, những vụ giẫm đạp chết người thường xảy ra tại các địa điểm thờ cúng trong các lễ hội tôn giáo lớn. Năm 2016, ít nhất 112 người đã thiệt mạng sau một vụ nổ lớn do màn bắn pháo hoa bị cấm tại một ngôi đền chào mừng Năm mới của người Hindu. Năm 2013, có 115 tín đồ đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại một cây cầu gần một ngôi đền ở Madhya Pradesh, sau khi có tin đồn lan truyền rằng cây cầu sắp sập. Năm 2008, 224 người hành hương đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại một ngôi đền trên đỉnh đồi ở thành phố Jodhpur phía Bắc./.

PG (theo báo chí Ấn Độ)

Nguồn: dangcongsan.vn