Trong công tác tuyên truyền miệng, các báo cáo viên, tuyên truyền viên là cầu nối, người truyền tải, phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, phê phán các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền

Trong những năm qua, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những địa phương luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và đặc biệt chú trọng đến công tác đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng đa dạng, phong phú tạo được nhiều kết quả tích cực. Nhiều hoạt động đã diễn ra: tổ chức các đoàn báo cáo viên đi học tập, tìm hiểu thực tế về các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh như du lịch, cảng biển, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… tạo điều kiện cho báo cáo viên có thêm thông tin thực tế về tỉnh phục vụ công tác tuyên truyền; tổ chức các hội nghị thông tin thời sự; hội nghị báo cáo viên hàng quý; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; các hội thi rèn luyện kỹ năng thuyết trình kết hợp hình thức sân khấu hoá sinh động… Qua đó, khẳng định sự linh hoạt, tạo nên những nét mới trong công tác tuyên truyền miệng trong toàn Đảng bộ.

 Sau thành công Đại hội Đảng các cấp, để góp phần đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống của Nhân dân, Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức thành công hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, mỗi thí sinh có cách thể hiện riêng, vận dụng linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng bộ các cấp vào bài thuyết trình của mình, đem đến cho hội thi sự cuốn hút, nét sinh động và có tác dụng lan tỏa đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất.

 Thí sinh Bùi Hải Triều – Trợ lý tuyên huấn, phòng chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh, sự “nhiễu loạn” thông tin càng lớn thì công tác tuyên truyền miệng càng phải được khẳng định.

Phát huy tinh thần sáng tạo của báo cáo viên, tuyên truyền viên

Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu diễn ra với 3 phần thi: soạn đề cương, thuyết trình và trả lời câu hỏi, các thí sinh đã có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, kỹ lưỡng từ việc lựa chọn chuyên đề, trình bày bố cục chặt chẽ, liên hệ với thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên đã mang đến Hội thi những phần trình bày đa dạng, phong phú trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng, sử dụng video clip, phóng sự, hình ảnh minh hoạ cho vấn đề cần truyền đạt.

Nhiều thí sinh có cách tiếp cận nội dung ở góc nhìn đa chiều, làm nổi bật thông điệp, nội dung mình cần hướng đến bằng cách liên hệ thực tiễn để truyền tải, phân tích, tạo nên sự phong phú vừa khái quát vừa chi tiết và có trọng tâm trọng điểm. Nhiều đồng chí đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao, chứng tỏ được cấp ủy cơ sở chọn lựa kỹ lưỡng và hướng dẫn về nghiệp vụ tuyên truyền miệng. Qua đó cũng cho thấy khả năng truyền đạt, kỹ năng tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn tỉnh đã phát huy được tinh thần sáng tạo, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề của từng thí sinh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, thí sinh Bùi Hải Triều – Trợ lý tuyên huấn, phòng chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh, sự “nhiễu loạn” thông tin càng lớn thì công tác tuyên truyền miệng càng phải được khẳng định. Việc truyền tải thông tin và định hướng thông tin đến người nghe không chỉ thể hiện việc nắm chắc, hiểu đúng những nội dung truyền đạt mà vấn đề quan trọng và then chốt đó là phương pháp, kỹ năng, trình độ của người tuyên truyền.

Để có được những điều đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải có sự thâm nhập thực tiễn, tiếp cận, khai thác những vấn đề có tính thời sự, những vấn đề “nóng”, đang tác động mạnh và thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; phải đưa được “hơi thở” của cuộc sống đi vào trong từng bài nói của từng lĩnh vực; trong đó phải rèn luyện kỹ năng, phương pháp trình bày, biết kết hợp tốt giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ hình thể, biết khai thác công nghệ để hỗ trợ thêm cho bài nói. Đặc biệt, phải có tâm huyết, có đam mê, biết trăn trở trước mỗi sự kiện, chuyên đề khi mình lựa chọn để trình bày. Như vậy là phải biết tự đổi mới mình để theo kịp với tình hình.

Với thí sinh Tạ Đức Cảnh, Bí thư Chi bộ Kỹ thuật, Nông trường Bình Ba, Công ty Cao su Bà Rịa: để nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và góp phần cho việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được tốt hơn thì đối với mỗi đồng chí Báo cáo viên là chủ thể quan trọng quyết định thành công hay thất bại của việc triển khai Nghị quyết.

Anh Cảnh cho rằng: Mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng phải thay đổi cách thức tuyên truyền, đáp ứng được nhu cầu người nghe tạo niềm tin, cổ vũ hành động, không thể: “cứ nói lấy được” và “nói là được”. Phải biết lựa chọn nội dung mang tính đột phá, tầm chiến lược được Nghị quyết thể hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu trao giải Nhất cho thí sinh Bùi Hải Triều – Trợ lý tuyên huấn, phòng chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu .

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Xinh: Mặc dù diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, với các phần thi chất lượng của thí sinh đến từ các cơ sở trực thuộc. Đây là dịp tập huấn nghiệp vụ và học tập kinh nghiệm thực tiễn, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong toàn Đảng bộ; đồng thời khẳng định sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng nói chung và vai trò của các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nói riêng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Xinh: Không chỉ dừng lại các ở hội thi, mà trong giai đoạn mới với nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, công tác tuyên truyền miệng luôn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, là cơ sở vững chắc để các cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt việc tổ chức, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đổi mới nội dung và hoạt động theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, có kỹ năng tuyên truyền miệng; xác định các hoạt động thông tin, tuyên truyền cần phải chủ động, đi trước, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của đất nước và của tỉnh năm 2021, tạo đà thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…/..

Bài và ảnh: Huyền Ngọc
Theo https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/vai-tro-dac-biet-quan-trong-cua-cong-tac-tuyen-truyen-mieng-595657.html